Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ và Philippines tập trận cho kịch bản tái chiếm đảo

Mỹ cùng đồng minh chủ chốt ở Đông Nam Á đã tập trận mô phỏng việc tái chiếm đảo trong bối cảnh căng thẳng liên quan đến tranh chấp với Trung Quốc gia tăng.

Hôm 9/4, quân đội Mỹ và Philippines đã tiến hành cuộc tập trận tái chiếm sân bay trên đảo Lubang, nằm sát biển. Đây là lần đầu tiên 2 nước thực hiện cuộc tập trận như vậy, ChannelNews Asia cho biết.

Cuộc tập mô phỏng tình huống một cường quốc nước ngoài đã giành quyền kiểm soát một hòn đảo ở Philippines, chiếm sân bay trên đảo. Liên quân Mỹ - Philippines sẽ tái chiếm sân bay và giành lại quyền kiểm soát toàn bộ đảo.

“Nếu Philippines có bất kỳ hòn đảo nào bị nước ngoài chiếm đóng, thì đây chắc chắn là một đợt thử nghiệm có thể sử dụng trong tương lai. Tôi nghĩ rằng kịch bản này rất thực tế, đặc biệt là đối với quốc đảo như Philippines”, thiếu tá Christopher Bolz, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Mỹ tham gia lập kế hoạch tập trận, nói với ChannelNews Asia.

Tranh chap Bien Dong anh 1
Xe thiết giáp đổ bộ của Mỹ tiến lên bờ trong kịch bản mô phỏng tái chiếm đảo. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Tập trận Balikatan tập trung chủ yếu vào việc duy trì mức độ sẵn sàng và phản ứng nhanh, đồng thời tăng cường mối quan hệ và khả năng kết hợp giữa hai quân đội, thủy quân lục chiến Mỹ cho biết trong một tuyên bố gần đây.

Balikatan có nghĩa là "vai kề vai" trong tiếng Tagalog (tiếng mẹ đẻ của 1/4 dân số Philippines). Quân đội Mỹ nhấn mạnh cuộc tập trận không nhằm vào Trung Quốc, dù một số hoạt động, như mô phỏng chống xâm lược dường như gợi ý về điều đó.

Đảo Thị Tứ thuộc Trường Sa của Việt Nam, còn gọi là Pagasa ở Philippines, là hòn đảo có sân bay duy nhất do Philippines kiểm soát trên Biển Đông. Đảo Thị Tứ xếp thứ hai về mặt diện tích tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện bị Philippines kiểm soát. Philippines chiếm 9 thực thể tại Trường Sa, trong đó đảo Thị Tứ là nơi duy nhất có dân cư sinh sống. Manila gần đây cáo buộc Bắc Kinh phái lực lượng bán quân sự đến bao vây đảo Thị Tứ.

Philippines thiếu sức mạnh quân sự để có thể đứng vững trước Trung Quốc, nhưng được bảo vệ theo hiệp ước phòng thủ lẫn nhau với Mỹ. Hồi tháng 3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ Philippines.

Trong lần tập trận chung thứ 35 này, Mỹ lần đầu triển khai tàu đổ bộ tấn công USS Wasp mang theo 10 tiêm kích tàng hình F-35B đến tham gia.

USS Wasp được cho đã thực hiện các hoạt động bay với F-35B gần bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc chiếm giữ từ Philippines 7 năm trước.

Mỹ - Philippines phô diễn khí tài trong tập trận chung lớn nhất năm

Xe thiết giáp, máy bay chiến đấu cùng binh sĩ Mỹ và Philippines dội bão lửa vào mục tiêu giả định trong ngày kết thúc cuộc tập trận chung Balikatan.

Philippines: Hàng trăm tàu Trung Quốc vây đảo Thị Tứ là phi pháp

Bộ Ngoại giao Philippines cáo buộc hàng trăm tàu của Trung Quốc đang duy trì hiện diện phi pháp quanh đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa, làm dấy lên nhiều lo ngại về an ninh.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm