Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines: Hàng trăm tàu Trung Quốc vây đảo Thị Tứ là phi pháp

Bộ Ngoại giao Philippines cáo buộc hàng trăm tàu của Trung Quốc đang duy trì hiện diện phi pháp quanh đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa, làm dấy lên nhiều lo ngại về an ninh.

Hàng trăm tàu Trung Quốc những tháng qua được phát hiện bao quanh Thị Tứ, hòn đảo trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng đang do Philippines chiếm đóng. Bộ Ngoại giao Philippines ngày 4/4 đã ra thông cáo lên án động thái này của Trung Quốc, theo Reuters.

"Nếu phía chính phủ Trung Quốc không phủ nhận trách nhiệm đối với những hành động trên thì đồng nghĩa rằng đó là chính sách do họ xúc tiến", Bộ Ngoại giao Philippines nhận định.

Chính phủ Manila khẳng định sự hiện diện của tàu Trung Quốc gần và xung quanh đảo Thị Tứ, cũng như các thực thể khác trong vùng biển, đều là hành động phi pháp, theo Philstar.

tau Trung Quoc vay dao o Bien Dong anh 1
Ảnh vệ tinh tháng 5/2018 ghi nhận các hoạt động xây dựng quy mô nhỏ của Philippines trên đảo Thị Tứ, thuộc chủ quyền Việt Nam. Ảnh: CSIS.

Jason Ramon, lãnh đạo Phòng quan hệ công chúng của Bộ Tư lệnh Tây Philippines, ngày 2/4 cho biết có khoảng 275 tàu Trung Quốc được phát hiện quanh đảo Thị Tứ trong ba tháng đầu năm 2019.

Bộ Ngoại giao Philippines cho rằng sự hiện diện với số lượng lớn và theo chu kỳ của các tàu Trung Quốc gần đảo Thị Tứ đã tạo ra những hoài nghi về ý định thật sự của Bắc Kinh. Động thái này làm dấy lên lo ngại về vai trò của đội tàu Trung Quốc trong "những hoạt động bất hợp pháp, gia tăng căng thẳng và mang tính cưỡng ép".

Trong một thông báo khác công bố ngày 3/4, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết Manila và Bắc Kinh đã "đề cập cụ thể những vấn đề, diễn biến và động thái gần đây trên Biển Đông gây quan ngại cho cả hai phía, đề xuất những cách thức giải quyết trên tinh thần hợp tác".

Tuy nhiên, cơ quan này không nói rõ đã gửi công hàm phản đối về sự hiện diện của tàu Trung Quốc vây quanh đảo Thị Tứ hay không. Trước đó, Salvador Panelo, người phát ngôn Phủ tổng thống tại Malacanang, ngày 2/4 nói Manila đã gửi công hàm lên án tình trạng này và yêu cầu Bắc Kinh giải thích.

"Trung Quốc đang cố tạo ra thực trạng tại khu vực mà chúng ta khó có thể thay đổi về sau. Mỗi ngày trôi qua mà chúng ta không hành động đều là một cơ hội bị phí hoài", Panelo nhấn mạnh.

tau Trung Quoc vay dao o Bien Dong anh 2
Ảnh vệ tinh ngày 20/12/2018 cho thấy đội tàu Trung Quốc khoảng 95 chiếc tiến gần đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa. Ảnh: CSIS/AMTI.

Thị Tứ là đảo lớn thứ hai ở Trường Sa về diện tích tự nhiên, hiện do Philippines kiểm soát trái phép. Đảo cách tỉnh Palawan của Philippines khoảng 500 km. Palawan là nơi tổ chức các cuộc diễn tập quân sự giữa Mỹ và Philippines trong tầm hai tuần tới.

Năm 2017, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói rằng: "Như đã nhiều lần được khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mọi hành vi của quốc gia khác tại hai quần đảo này mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị”.

Philippines lên án hàng trăm tàu Trung Quốc vây đảo Thị Tứ

Chính phủ Philippines đã gửi công hàm phản đối hàng trăm tàu của Trung Quốc liên tục xuất hiện ở vùng nước quanh đảo Thị Tứ trên Biển Đông trong thời gian qua.

Philippines muốn sửa hiệp ước với Mỹ vì lo ngại chiến tranh với TQ

Lãnh đạo quân đội Philippines cho biết cần xem xét lại hiệp ước quốc phòng hiện nay với Mỹ bởi văn kiện này có thể đẩy Manila vào cuộc chiến tranh không cần thiết với Bắc Kinh.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm