Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ và Nga đồng ý hướng tới thoả thuận ngừng bắn tại Syria

Hôm 30/10, 17 quốc gia đại diện cho các nước ủng hộ và phản đối chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad nhóm họp tại Áo đã thống nhất hướng tới một thỏa thuận ngừng bắn.

17 quốc gia nhóm họp tại thành phố Vienna, Áo để bàn về tương lai của Syria. Ảnh: AFP

Sau 8 giờ đàm phán, tất cả các bên thống nhất yêu cầu Liên Hợp Quốc tiến hành các phương thức nhằm thực hiện một lệnh ngừng bắn tại Syria. Thỏa thuận ngừng bắn sẽ tiến hành song song với "tiến trình chính trị mới, cho phép bầu cử tự do dưới sự giám sát của Liên Hợp Quốc nhằm lựa chọn lãnh đạo kế tiếp của quốc gia này, Telegraph đưa tin.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ca ngợi đây là "sự khởi đầu của một tiến trình ngoại giao mới".

Tuy nhiên, hội nghị chưa đạt được thỏa thuận về tương lai của Tổng thống Assad. Các cường quốc Arab cùng với Anh và Mỹ tin rằng, chỉ khi ông Assad từ chức, hòa bình mới có thể thiết lập tại Syria. Trong khi đó, Nga và Iran cho rằng ông Assad cần tiếp tục duy trì quyền lực, ít nhất là trong giai đoạn chuyển tiếp.

Thời gian để một quá trình chuyển đổi như vậy diễn ra là khúc mắc chính dẫn đến sự bất đồng của các bên tham gia. Mỹ và phương Tây không muốn chờ đợi. Thời gian mà họ muốn ông Assad từ chức tính bằng tháng.

Tuy nhiên, Nga đang tiến hành các cuộc không kích nhằm hỗ trợ tổng thống đương nhiệm và Iran triển khai hàng nghìn binh sĩ chiến đấu giúp ông bảo vệ chính quyền. Hiện tại, hai nước này không sẵn sàng đồng ý cho sự ra đi của ông Assad.

"Tương lai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad là khúc mắc chính. Chúng tôi sẽ cố gắng thu hẹp những khác biệt", Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nói.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết đàm phán sẽ được nối lại trong hai tuần tới. Các bên sẽ tập trung thảo luận việc thiết lập chính phủ chuyển tiếp, tiến hành các cuộc bầu cử mới và thực thi các lệnh ngừng bắn toàn quốc hay khu vực nhằm chấm dứt nội chiến ở Syria.

Trước khi hội nghị diễn ra, giới phân tích nhận định cuộc họp này sẽ không đưa đến kết quả mang tính quyết định do sự khác biệt quan điểm giữa các bên là quá lớn.

Tuy nhiên, giới quan sát công nhận cuộc họp này là một bước tiến khi các bên có quan điểm đối lập có thể tập hợp quanh bàn đàm phán. Trên thực tế, Iran, đồng minh thân cận của chính quyền ông Assad, lần đầu tiên được mời tham dự hội nghị.

Nga và Mỹ lần đầu mời Iran tham gia hội đàm về Syria

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Iran được mời tham dự hội đàm về vấn đề kết thúc xung đột ở Syria diễn ra tại thành phố Vienna, Áo vào ngày 30/10 tới.

Tổng thống Syria sẵn sàng tiếp tục tranh cử

Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói với các nghị sĩ Nga hôm nay rằng ông sẵn sàng tổ chức bầu cử và tham gia tranh cử để tiếp tục trở thành người đứng đầu chính phủ.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm