Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ trừng phạt người giúp Triều Tiên lách cấm vận

Bộ Tài chính Mỹ đã áp lệnh trừng phạt với 2 cá nhân và 3 công ty được cho là hỗ trợ trực tiếp cho các chương trình vũ khí của Triều Tiên, Reuters đưa tin ngày 7/10.

Tàu Courageous được cho là đã chuyển tải bất hợp pháp hàng hóa cho Triều Tiên vào năm 2019. Ảnh: Bộ Tài chính Mỹ.

Thông cáo từ website Bộ Tài chính Mỹ cho biết Washington áp lệnh trừng phạt với 2 cá nhân - gồm Kwek Kee Seng (Singapore), Chen Shih Huan (Đài Loan) - cùng công ty New Eastern Shipping (đăng ký ở quần đảo Marshall) bị cho là liên quan đến quyền sở hữu và quản lý Courageous - con tàu tham gia vào hoạt động vận chuyển dầu tinh chế cho Triều Tiên.

Tàu Courageous đã vi phạm quy định của Liên Hợp Quốc khi đã có hoạt động chuyển dầu trực tiếp giữa hai tàu (STS) với các tàu của Triều Tiên. Các loại dầu là một trong những nguyên liệu chính cho các chương trình vũ khí và quân sự của Bình Nhưỡng, Mỹ cho hay.

"Mỹ sẽ tiếp tục thực thi các biện pháp trừng phạt đa phương và sẽ theo dõi các hoạt động lách cấm vận của Triều Tiên, bao gồm trừng phạt những ai hỗ trợ hoạt động này", Brian Nelson, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách vấn đề Khủng bố và Tình báo Tài chính, nói.

Bộ Tài chính Mỹ nói tàu Courageous đã có những hoạt động mờ ám như tắt hệ thống nhận dạng tự động (AIS) và chuyển tải STS vào ban đêm tại vịnh Triều Tiên.

my ap lenh trung phat anh 1

Tàu Courageous, hay Sea Prima, được cho là đã chở hàng đến cảng Nampo của Triều Tiên vào tháng 11/2019. Ảnh: Bộ Tài chính Mỹ.

Kwek Kee Seng được cho là điều phối hoạt động chuyển tải STS từ tàu Courageous đến các tàu của Triều Tiên, trong khi Chen Shih Huan đã hỗ trợ trả lương cho thuyền viên trên Courageous.

Ngoài ra, công ty New Eastern Shipping là chủ sở hữu đã đăng ký của Courageous trong thời gian tàu hoạt động bất hợp pháp.

Mỹ cũng trừng phạt hai công ty Anfasar Trading và Swanseas Port Services - đều được đăng ký tại Singapore - do liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến các hoạt động của Kwek Kee Seng.

Các cá nhân và công ty trên bị trừng phạt theo sắc lệnh 13810 của Mỹ. Điều này có nghĩa tài sản tại Mỹ của những người và công ty này sẽ bị đóng băng.

Tên lửa Triều Tiên theo sát chân tàu sân bay Mỹ

Những lần Triều Tiên phóng tên lửa trong thời gian gần đây có thể tương ứng với lịch trình của tàu sân bay Mỹ hoạt động trong khu vực, theo phân tích của Nikkei.

Lý do Triều Tiên phóng tên lửa qua Nhật Bản thời điểm này

Với 6 vụ phóng thử tên lửa đạn đạo trong 12 ngày qua, Triều Tiên đang phô trương năng lực tên lửa ở thời điểm tình hình chính trị thế giới đang có nhiều bất ổn.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm