Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ trừng phạt lãnh đạo quân đội Myanmar sau binh biến

Tổng thống Joe Biden hôm 10/2 thông báo rằng Mỹ sẽ trừng phạt các lãnh đạo quân đội Myanmar sau vụ chính biến ở nước này tuần trước.

Tổng thống Biden cho biết ông đã thông qua sắc lệnh hành pháp mới cho phép Mỹ ngay lập tức trừng phạt các nhà lãnh đạo quân đội chỉ đạo vụ chính biến, nhắm vào lợi ích kinh doanh của họ cũng như người thân, theo CNN.

Ông cho biết chính quyền Mỹ sẽ xác định mục tiêu của các lệnh trừng phạt đó trong tuần này.

"Chính phủ Mỹ đang ngăn chặn các tướng lĩnh tiếp cận bất hợp pháp một tỷ USD trong quỹ của chính phủ Myanmar đang được giữ tại Mỹ", ông Biden lưu ý.

My trung phat lanh dao quan doi Myanmar sau chinh bien anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi cũng sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mạnh mẽ", ông nói thêm. "Chúng tôi đang đóng băng các tài sản Mỹ mang lại lợi ích cho chính phủ Myanmar trong khi vẫn duy trì sự hỗ trợ cho việc chăm sóc sức khỏe, các nhóm xã hội dân sự và các lĩnh vực khác mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân Myanmar".

Ông Biden kêu gọi chính quyền quân sự trả tự do cho những người biểu tình và lãnh đạo dân sự bị giam giữ - bao gồm bà Aung San Suu Kyi, đồng thời ngừng đàn áp phong trào biểu tình.

"Quân đội phải từ bỏ quyền lực mà họ đã nắm giữ và thể hiện sự tôn trọng đối với ý chí của người dân Myanmar, điều đã được thể hiện trong cuộc bầu cử ngày 8/11", ông nói, nhấn mạnh rằng vấn đề này vẫn là mối quan tâm của lưỡng đảng quốc hội Mỹ và quốc tế.

"Chúng tôi sẽ sẵn sàng áp dụng các biện pháp bổ sung và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác quốc tế để thúc giục các quốc gia khác chung tay trong những nỗ lực này", ông Biden nói.

Quân đội Myanmar, dẫn đầu là Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing, đã tiếm quyền lãnh đạo đất nước hôm 1/2, bắt giữ các lãnh đạo dân cử như bà Aung San Suu Kyi. Quân đội tuyên bố chế độ quân quản sẽ được áp đặt trong một năm trước khi tổ chức bầu cử.

Người dân Myanmar đã xuống đường phản đối chính quyền quân sự trong phong trào biểu tình lớn nhất nước này kể từ năm 2007.

Ba cảnh sát Myanmar đổi phe khi đang trấn áp người biểu tình

Khi đang cản bước người biểu tình hôm 9/2, ba cảnh sát Myanmar rời vị trí và "đổi phe". Họ tham gia cùng đám đông dân chúng phản đối chính phủ quân sự.

Thống tướng Myanmar nhờ thủ tướng Thái Lan 'hỗ trợ nền dân chủ'

Thủ tướng Thái Lan Prayuth cho biết ông nhận được thư từ nhà lãnh đạo quân đội Myanmar, thống tướng Min Aung Hlaing, yêu cầu giúp đỡ để "hỗ trợ nền dân chủ".

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm