Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ trừng phạt hai quan chức Tòa án Hình sự Quốc tế

Chính quyền Tổng thống Trump hôm 2/9 đã áp lệnh trừng phạt đối với công tố viên trưởng của Tòa án Hình sự Quốc tế và một trong những trợ lý hàng đầu của bà.

Lệnh trừng phạt bao gồm việc đóng băng các tài sản ở Mỹ của Công tố viên ICC Fatou Bensouda và Giám đốc Cục Xét xử, Hỗ trợ và Hợp tác ICC Phakiso Mochochoko.

Theo Guardian, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo lệnh trừng phạt này mà không đưa ra lý do cụ thể, chỉ nói rằng Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC - trụ sở tại The Hague, Hà Lan) "tiếp tục nhắm vào người Mỹ" và bà Bensouda là người "hỗ trợ quan trọng" cho việc đó.

Hồi tháng 6, Tổng thống Donald Trump đã ban bố một sắc lệnh hành pháp trừng phạt quan chức ICC liên quan đến việc điều tra một số người Mỹ. Sắc lệnh nhằm đáp trả quyết định của ICC mở cuộc điều tra về tội ác chiến tranh tại Afghanistan, bất kể đối tượng gây ra tội ác là bên nào.

Ông Pompeo cũng đã áp đặt lệnh cấm đi lại đối với bà Bensouda và các nhân viên khác của tòa án, theo South China Morning Post.

My trung phat Toa an Hinh su anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo ở Washington, Mỹ, hôm 2/9. Ảnh: Reuters.

“Chính quyền (Tổng thống) Trump đã lợi dụng các lệnh trừng phạt để cản trở công lý”, ông Richard Dicker, Giám đốc Tư pháp Quốc tế của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, nhận định.

Ông Dicker gọi động thái mới của Washington là “sự bóp méo kinh ngạc lệnh trừng phạt của Mỹ để áp chế những người có thẩm quyền truy tố tội phạm quốc tế”.

Vào tháng 3/2019, Ngoại trưởng Pompeo đã ra lệnh thu hồi và từ chối visa của các nhân viên ICC, những người tìm cách điều tra các cáo buộc về tội ác chiến tranh của lực lượng Mỹ ở Afghanistan cũng như ở những nơi khác. Ông cũng cho biết có thể sẽ thu hồi visa của những ai tìm cách nhắm vào Israel.

Những lỗ hổng trong kế hoạch rút quân khỏi Đức của TT Trump

Ngoại trưởng Ba Lan Jacek Czaputowicz cho rằng việc ký thỏa thuận tăng cường quân số tại nước này sẽ giúp quân đội Mỹ đến được nơi họ cần.

Mỹ hạn chế hoạt động của nhân viên ngoại giao Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu nhân viên ngoại giao Trung Quốc phải xin phép trước khi tới thăm các đại học hoặc tổ chức sự kiện văn hóa bên ngoài trụ sở cơ quan đại diện.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm