Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Trung cam kết duy trì đường dây đối thoại

Nhà Trắng ngày 11/5 cho biết quan chức cấp cao hai nước đã gặp nhau tuần này và cam kết duy trì các đường dây liên lạc.

Ông Vương Nghị (trái) đã gặp ông Jake Sullivan tại Áo ngày 10-11/5. Ảnh: Financial Times.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho hay Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã gặp ông Vương Nghị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Trung Quốc, tại Vienna, Áo trong ngày 10-11/5.

Tân Hoa xã cho biết hai bên đã có các cuộc thảo luận thẳng thắn, thực chất và mang tính xây dựng về các vấn đề chính trong mối quan hệ song phương Mỹ - Trung Quốc.

"Hai bên cũng đã trao đổi ý kiến ​​về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm như tình hình châu Á - Thái Bình Dương và Ukraine", hãng truyền thông Trung Quốc cho hay.

Nhà Trắng nói rằng cuộc gặp giữa quan chức hai nước lần này là nỗ lực duy trì đường dây liên lạc và quản lý cạnh tranh có trách nhiệm.

Theo South China Morning Post, đây là cuộc gặp song phương cấp cao nhất giữa hai nước kể từ cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 11/2022.

Sau cuộc hội đàm, Washington có kế hoạch để Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Trung Quốc nhằm duy trì ổn định quan hệ hai nước. Tuy vậy, chuyến thăm này đã bị hủy bỏ hồi tháng 2, sau khi Lầu Năm Góc bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc bay qua lãnh thổ Mỹ.

Nỗ lực duy trì đối thoại giữa hai nước càng khó khăn sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy tiếp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ở California.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Ông Tần Cương: Quan hệ Mỹ - Trung cần tránh 'vòng xoáy đi xuống'

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương cho biết ưu tiên hàng đầu của 2 nước là ngăn chặn “vòng xoáy đi xuống” trong quan hệ Mỹ - Trung.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm