Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tần Cương: Quan hệ Mỹ - Trung cần tránh 'vòng xoáy đi xuống'

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương cho biết ưu tiên hàng đầu của 2 nước là ngăn chặn “vòng xoáy đi xuống” trong quan hệ Mỹ - Trung.

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương gặp Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh Nicholas Burns ngày 8/5. Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

“Ưu tiên hàng đầu là ổn định quan hệ Trung Quốc - Mỹ, tránh vòng xoáy đi xuống và ngăn chặn những bất đồng giữa Trung Quốc và Mỹ. Đây nên là sự đồng thuận cơ bản nhất và là điểm mấu chốt để các nước tuân thủ, đặc biệt là 2 nước lớn”, ông Tần Cương nói với Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, ông Nicholas Burns ở Bắc Kinh ngày 8/5.

Đây là cuộc gặp công khai đầu tiên của vị ngoại trưởng Trung Quốc với một quan chức Mỹ kể từ sau căng thẳng liên quan khí cầu do thám hồi tháng 2, theo South China Morning Post.

Trong cuộc gặp, ông Tần Cương cũng hy vọng Mỹ sẽ “thỏa hiệp với Trung Quốc và đẩy quan hệ Trung - Mỹ ra khỏi tình trạng khó khăn và trở lại đúng hướng”.

Ông Tần Cương nói thêm rằng “một loạt lời nói và hành động sai trái” của Mỹ đã làm suy yếu “sự đồng thuận quan trọng” mà Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Joe Biden đạt được ở Bali năm 2022, làm gián đoạn đối thoại và hợp tác giữa 2 nước.

Sau cuộc họp, Đại sứ Burns viết trên Twitter: “Chúng tôi đã thảo luận về những thách thức trong mối quan hệ Mỹ - Trung và sự cần thiết của việc ổn định mối quan hệ và mở rộng liên lạc cấp cao”.

Ông Tần Cương là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc gặp đại diện của Washington kể từ khi Washington cáo buộc Bắc Kinh sử dụng khinh khí cầu để do thám Mỹ hồi tháng 2. Vụ việc khiến Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hoãn vô thời hạn chuyến thăm Trung Quốc.

Theo South China Morning Post, có những dấu hiệu cho thấy Mỹ và Trung Quốc đang nối lại liên lạc sau căng thẳng từ chuyến thăm của bà Nancy Pelosi đến Đài Loan hồi tháng 8/2022.

Mới đây, Đặc phái viên về khí hậu của Mỹ John Kerry cho biết phía Trung Quốc đã mời ông đến thăm “trong thời gian tới” để đàm phán về vấn đề khí hậu. Ngoại trưởng Blinken cũng cho biết ông hy vọng chuyến thăm Trung Quốc của ông có thể được lên lịch lại trong năm nay.

Ngoài ra, Lầu Năm Góc được cho là đang tìm cách sắp xếp cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và người đồng cấp Trung Quốc Lý Thượng Phúc trong khuôn khổ Đối thoại Shangri-La ở Singapore vào tháng 6 tới.

Trong cuộc hội đàm với Đại sứ Burns, ông Tần Cương cũng đã đề cập đến vấn đề Đài Loan, cảnh báo Mỹ không được vượt qua “lằn ranh đỏ” của Trung Quốc và “xử lý đúng đắn” vấn đề Đài Loan.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách phác thảo bối cảnh diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này; đồng thời, khám phá những tác động, phạm vi mang tính toàn cầu của sự bùng nổ kinh tế thị trường ở Trung Quốc, từ đó xây dựng một lăng kính giúp chúng ta có thể đánh giá triển vọng phát triển của Trung Quốc một cách toàn diện và đầy đủ hơn.

Cung cấp thiết bị cho Nga, 7 công ty Trung Quốc có thể bị trừng phạt

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh Trung Quốc sẽ bảo vệ lợi ích của mình trong trường hợp EU trừng phạt 7 công ty công nghệ vì cung cấp thiết bị cho Nga.

Canada phát hiện phao bí ẩn của Trung Quốc ở Bắc Cực

Quân đội Canada cho biết gần đây họ đã phát hiện bằng chứng về các nỗ lực giám sát của Trung Quốc ở Bắc Cực.

Lê Ngọc

Bạn có thể quan tâm