Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Canada phát hiện phao bí ẩn của Trung Quốc ở Bắc Cực

Quân đội Canada cho biết gần đây họ đã phát hiện bằng chứng về các nỗ lực giám sát của Trung Quốc ở Bắc Cực.

Bộ Quốc phòng Canada cho biết quân đội nước này đã ngăn chặn một số nỗ lực giám sát trên lãnh thổ Canada kể từ năm 2022. Ảnh: Reuters.

Phát hiện này một lần nữa đặt ra câu hỏi về các hoạt động của Trung Quốc ở vùng Cực Bắc, sau sự việc khinh khí cầu của Trung Quốc bay qua không phận của MỹCanada gần đây.

Các phao giám sát đã được phát hiện và thu hồi vào mùa thu năm 2022 trong khuôn khổ Chiến dịch Limpid - chiến dịch của quân đội Canada nhằm xác định các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia bằng cách giám sát vùng đất, vùng trời và vùng biển, theo BBC.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Canada, ông Daniel Le Bouthillier, cho biết trong một tuyên bố rằng quân đội nước này "nhận thức đầy đủ về những nỗ lực gần đây của Trung Quốc nhằm giám sát trong không phận và các phương pháp tiếp cận hàng hải của Canada".

Ông Le Bouthillier nói thêm Trung Quốc thực hiện điều này bằng cách sử dụng "công nghệ lưỡng dụng" - các thiết bị giám sát phục vụ cho cả mục đích nghiên cứu và quân sự.

Theo ông Roberto Mazzolin, thành viên cấp cao tại Trung tâm Đổi mới Quản trị Quốc tế, Canada có lịch sử coi Bắc Cực là một khu vực an toàn với ít khả năng bị đe dọa. Nhưng sự chú ý của Nga và gần đây là Trung Quốc đến khu vực đã thay đổi quan niệm này.

Ngày 22/2, Ngoại trưởng Canada Melanie Joly nói với CNN rằng bà coi Trung Quốc là một cường quốc ngày càng cần phải theo dõi.

Bà Joly cho biết thêm Canada đang hợp tác chặt chẽ với Mỹ để bảo vệ không phận Bắc Mỹ, cũng như chủ quyền của Canada ở Bắc Cực.

Trung Quốc từ lâu thể hiện sự quan tâm đến Bắc Cực. Nước này đã gửi các nhân vật cấp cao đến khu vực này 33 lần trong 2 thập kỷ qua và tham gia vào hầu hết thể chế lớn ở khu vực.

Theo BBC, Trung Quốc mong muốn mở ra một tuyến đường thương mại ngắn hơn đến châu Âu thông qua Bắc Cực khi các tảng băng tan chảy do biến đổi khí hậu và tiếp cận các nguồn tài nguyên mới nổi.

Bên cạnh Trung Quốc, một số quốc gia Bắc Cực khác như Mỹ, Canada, Phần Lan, Nga, Na Uy và Thụy Điển cũng đang nỗ lực cạnh tranh để mở khóa tiềm năng chưa được khai thác của khu vực.

Mỹ công bố ảnh phi công selfie với khí cầu Trung Quốc

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 22/2 đã công bố bức ảnh phi công Mỹ chụp cùng với khí cầu Trung Quốc đang bay lơ lửng trên bầu trời nước này từ buồng lái của máy bay do thám U-2.

Hình ảnh lần đầu được công bố về khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ ở Mỹ

Mới đây, một bức ảnh chụp từ máy bay do thám U-2S Dragon Lady ghi lại cảnh khinh khí cầu của Trung Quốc đang di chuyển trên bầu trời Mỹ đã được chia sẻ trên mạng xã hội.

Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế

Mục Thế giới giới thiệu cuốn “Quốc gia thăng trầm: Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế” được NXB Thế giới cho ra mắt vào năm 2018. Tác phẩm làm rõ sự phát triển và đi xuống của nền kinh tế thế giới từ cuối thập niên 1990 đến đầu những năm 2000. Cuốn sách vạch ra 10 quy luật để nhận diện về chu kỳ kinh tế dẫn đến vận mệnh tăng trưởng hay suy thoái của một quốc gia.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Lê Ngọc

Bạn có thể quan tâm