Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tính điều thêm hàng nghìn quân tới Thái Bình Dương

Quân đội Mỹ đang có kế hoạch điều động thêm từ 5.000-10.000 binh sĩ tới Thái Bình Dương, một phần trong khái niệm mới "năng động triển khai lực lượng", giúp quân đội cơ động hơn.

Theo báo Philippine Star, động thái này sẽ bổ sung lượng quân tương đương một sở chỉ huy cấp sư đoàn và một vài lữ đoàn vào số lượng binh sĩ đang luân phiên cho các nhiệm vụ ở Thái Bình Dương.

Tướng Robert Brown, Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương, tiết lộ điều này trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo vào tuần rồi.

Tướng Brown cho biết các lực lượng quân đội đang xoay vòng và các lực lượng đang đóng quân ở khu vực vào lúc này sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đã được giao. Các binh sĩ mới được thêm vào sẽ tăng cường sức mạnh cho lực lượng này.

My gui them quan den Thai Binh Duong anh 1
Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương, tướng Robert Brown trong một chuyến thăm Thái Lan. Ảnh: Reuters.

Phó tham mưu trưởng lục quân, tướng James McConville cũng cho biết khái niệm mới nói trên được tiết lộ vào năm ngoái, như một phần của Chiến lược Quốc phòng, với mục đích cuối cùng là tái tạo sự sẵn sàng, giúp các lực lượng có thể chuẩn bị cho một cuộc xung đột lớn trong thời gian ngắn.

"Chúng tôi đang nói về việc điều động binh sĩ tới một địa điểm với những năng lực nhất định dựa trên các đối tác mà chúng ta đang làm việc", ông McConville trả lời trong một cuộc phỏng vấn với báo của quân đội Mỹ. Đồng thời, vị tướng này cũng cho biết thêm từ sự điều động đó, Mỹ sẽ có được sự cơ động để di chuyển trên toàn cầu và trong khu vực này theo cái cách cần thiết để đáp ứng các đối tác. 

Cả tướng Brown và tướng McConville đều không tiết lộ chính xác đơn vị nào sẽ trở thành các lữ đoàn đầu tiên được điều động trong kế hoạch . Họ cũng không tiết lộ thời gian cụ thể ngày bắt đầu chiến dịch.

Tướng Brown cho biết binh sĩ Mỹ đang triển khai luân phiên ở một số quốc gia sẽ ở lại dài hơn, ví dụ như trường hợp của Phillipines, lính Mỹ sẽ tập huấn ở quốc gia này 4 tháng trong năm nay và 6 tháng trong năm sau.

Có phải Nga đã truy đuổi B-52 của Mỹ ra khỏi không phận?

Washington nói Máy bay Mỹ đã hoàn thành nhiệm vụ và quay trở về chứ không hề bị chiến đấu cơ Nga đuổi khỏi không phận như tuyên bố trước đó của Moscow.

Mỹ sẽ 'nỗ lực tăng cường năng lực hàng hải cho Việt Nam'

Trong cuộc họp báo ngày 22/3, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ lo ngại về Sáng kiến Vành đai – Con đường của Trung Quốc, đồng thời cho biết Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm