Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tìm cách hóa giải chiến thuật bầy đàn của hải quân Iran

Chuyên gia quân sự hàng đầu của Mỹ kiến nghị giải pháp triển khai trực thăng tấn công lên các tàu khu trục hay dùng vũ khí laser để chống chiến thuật bầy đàn của Iran.

Vũ khí laser bắn hạ mục tiêu Hệ thống vũ khí laser năng lượng cao LaWS có thể bắn hạ xuồng cao tốc, máy bay với độ chính xác cao.

Reuters cho biết, tuần trước, 4 lần tàu cao tốc của Hải quân Iran đã quấy rối tàu tuần tra của Hải quân Mỹ hoạt động ở vịnh Ba Tư. Ngày 23/8, 4 tàu tuần tra cao tốc của Iran đã tăng tốc tiếp cận ở cự ly khoảng 274 m từ tàu khu trục USS Nitze (DDG-94) ở eo biển Hormuz. Tàu khu trục Mỹ đã bắn pháo sáng cảnh báo và tàu Iran đã rút lui.

Một ngày sau, 3 tàu cao tốc khác di chuyển vòng tròn quanh tàu tuần tra USS Tempest và USS Spuall. Thậm chí một tàu Iran đã tăng tốc hướng về Tempest và có thể dẫn đến va chạm. Tàu Spuall buộc phải bắn loạt đạn để cảnh báo tàu Iran.

Các tàu Iran rút lui và vài giờ sau lại thực hiện hành động tương tự với tàu khu trục USS Stout (DDG-55). Đây không phải là lần đầu tiên các tàu Iran quấy rối chiến hạm Mỹ. Trong tháng 7, 5 tàu cao tốc Iran đã tiếp cận ở cự ly khoảng 457 m từ tàu đổ bộ trực thăng USS New Orleans (LPD-18).

Ngày 15/8, trong quá trình tập trận bắn đạn thật, tàu chiến Iran đã bắn tên lửa rơi cách hai tàu chiến Mỹ chỉ vài kilomet. Trong năm 2015, Vệ binh Cách mạng Iran đã khoe cảnh tấn công vào một mục tiêu mô hình tương tự tàu sân bay Mỹ.

Các sự việc kết thúc mà không dẫn đến sự cố đáng tiếc nào. Tuy nhiên, việc tàu cao tốc Iran quấy rối tàu tuần tra Mỹ cung cấp một cái nhìn thoáng qua về chiến lược của Iran có thể sử dụng trong một cuộc chiến trên biển.

Chiến thuật bầy đàn

Nhà phân tích quân sự David Axe, quản lý trang mạng quốc phòng War is Boring (một trong mười trang mạng quân sự hàng đầu thế giới) lập luận, đối mặt với hỏa lực mạnh và tinh vi của Hải quân Mỹ, quân đội Iran trong nhiều thập kỷ qua đã cố gắng phát triển chiến thuật “bầy đàn” nhằm làm giảm ưu thế công nghệ của Mỹ.

Chien thuat bay dan cua Iran anh 1
Tàu tuần tra cao tốc, nòng cốt trong chiến thuật "bầy đàn" trên biển của Hải quân Iran. Ảnh: Fars

Ông Axe cho rằng, thay vì cố gắng phát triển kho vũ khí phù hợp năng lực của vũ khí Mỹ, Iran triển khai số lượng lớn các hệ thống đơn giản trên đất liền, trên biển và trên không. Mục đích của kế hoạch là tạo ra sự áp đảo về số lượng so với Mỹ.

Một con ong có thể chỉ gây phiền toái cho con người, nhưng một đàn ong có thể gây chết người. Đó là chiến thuật mà Iran đang hướng tới. Không chỉ hải quân, Vệ binh Cách mạng Iran cũng áp dụng chiến thuật “bầy đàn” ở trên không và trên mặt đất.

Các tàu chiến lớn của Iran chủ yếu phục vụ cho mục đích ngoại giao. Những tàu chiến này không thường xuyên được triển khai hoạt động xa bờ, nhưng gần đây đã được điều động triển khai tới những vùng biển xa xôi, thăm Syria, Trung Quốc.

Giải pháp

Lầu Năm Góc từ lâu đã nhận thức được sự nguy hiểm của chiến thuật “bầy đàn” của Iran và đang phát triển các vũ khí mới để đối phó. Ông Axe cho rằng, trong lịch sử, Hải quân Mỹ thường được đào tạo để chiến đấu với đối phương có vũ khí và tàu chiến tương đương.

Do đó, Hải quân Mỹ cần phải suy nghĩ lại trước mối đe dọa từ số lượng lớn các tàu cao tốc nhanh nhẹn, chi phí thấp. Những năm 1980 khi Hải quân Mỹ đưa trực thăng tấn công lên hoạt động ở một số tàu khu trục triển khai ở vịnh Ba Tư. Ông Axe cho rằng, đó là giải pháp tốt để vô hiệu hóa các tàu cao tốc của Iran.

Chien thuat bay dan cua Iran anh 2
Vũ khí laser năng lượng cao, công cụ hiệu quả để vô hiệu hóa chiến thuật bầy đàn của Iran. Ảnh: Hải quân Mỹ

Bên cạnh đó, trong năm 2012, Hải quân Mỹ đã nâng cao khả năng tác chiến cho các trực thăng tấn công hoạt động trên chiến hạm bằng tên lửa dẫn đường laser mới. Hệ thống vũ khí mới được gọi là APKWS cho phép tấn công các mục tiêu di chuyển ở tốc độ cao.

Mỗi APKWS chứa 7 tên lửa nhỏ có thể tấn công mục tiêu riêng biệt. Các thử nghiệm thực địa cho kết quả, xác suất tiêu diệt mục tiêu của tên lửa lên đến 95%. Đây là vũ khí hiệu quả để vô hiệu hóa chiến thuật “bầy đàn” của Iran.

Ngoài ra, vũ khí laser cũng là một giải pháp khả thi khác để đối phó với chiến thuật “bầy đàn”. Năm 2014, Hải quân Mỹ đã lắp vũ khí laser năng lượng cao LaWS lên tàu đổ bộ USS Ponce hoạt động ở vịnh Ba Tư. Hệ thống vũ khí laser đã thử nghiệm tiêu diệt thành công các xuồng cao tốc, máy bay không người lái.

Hải quân Mỹ đang có kế hoạch mở rộng trang bị vũ khí laser cho các tàu chiến hoạt động ở tiền tuyến. Khả năng tấn công nhanh, chính xác của vũ khí laser là lựa chọn hợp lý để chống lại chiến thuật của Hải quân Iran.

Sự thực về xe tăng mới mạnh nhất thế giới của Iran

Xe tăng chiến đấu chủ lực Karrar mới công bố của Iran có ngoại hình khá giống với T-90MS của Nga và được giới quân sự nước này ca ngợi một trong những xe tăng tốt nhất thế giới.

Tên lửa Iran suýt rơi trúng hàng không mẫu hạm Mỹ

Một tên lửa của Iran đã rơi cách mạn phải tàu sân bay USS Harry S. Truman của Mỹ chỉ 1,3 km khi hàng không mẫu hạm này quá cảnh qua eo biển Hormuz.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm