Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tăng viện 3.500 lính dù tới Trung Đông sau vụ ám sát tư lệnh Iran

Lầu Năm Góc xác nhận đã bổ sung 3.500 binh sĩ tới Kuwait nhằm tăng cường khả năng duy trì an ninh tại Trung Đông, đồng thời đặt nhiều đơn vị trong tình trạng sẵn sàng.

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng hôm 3/1 cho biết sẽ triển khai 3.500 binh sĩ thuộc Sư đoàn lính dù 82 tới Kuwait để tăng cường an ninh tại khu vực Trung Đông. Trước đó, Mỹ cũng đã triển khai 750 binh sĩ thuộc Sư đoàn lính dù 82 tới Kuwait hôm 2/1.

Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết lực lượng mới được triển khai tại Trung Đông thuộc "lữ đoàn sẵn sàng chiến đấu" của Sư đoàn lính dù 82, đơn vị được đào tạo và chuẩn bị để triển khai trong tình huống khẩn cấp.

Ngoài 4.250 binh sĩ đã tới Kuwait, số binh sĩ còn lại của lữ đoàn nói trên đã được lệnh sẵn sàng ra mặt trận.

My tang quan toi Trung Dong anh 1

3.500 binh sĩ thuộc Sư đoàn lính dù 82 được điều động tới Kuwait. Ảnh: AP.

"Việc triển khai này là hành động phòng ngừa thích hợp để đối phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng nhắm vào các công dân và cơ sở Mỹ, các binh sĩ cũng sẽ hỗ trợ việc tái lập an ninh ở khu vực", Lầu Năm Góc thông báo.

Hai quan chức quốc phòng Mỹ cũng cho biết đã đặt hàng trăm binh sĩ thuộc Lữ đoàn lính dù 173 tại Italy trong tình trạng báo động và sẵn sàng triển khai khi cần thiết. Tuy nhiên, hiện chưa rõ lực lượng Mỹ tại Châu Âu có được điều động tới Trung Đông hay không.

Trong khi đó, các tàu chiến với khoảng 4.500 lính thủy đánh bộ và thủy thủ thuộc các nhóm sãn sàng đổ bộ của Hải quân Mỹ cũng đang di chuyển về phía đông tại Địa Trung Hải, sẵn sàng tham chiến nếu căng thẳng với Iran leo thang. Lực lượng này cũng bao gồm nhiều máy bay và phương tiện đổ bộ, quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận.

Động thái tăng cường lực lượng tại Trung Đông diễn ra không lâu sau khi Mỹ tiến hành cuộc không kích vào sân bay ở thủ đô Baghdad của Iraq gây ra cái chết của Tư lệnh Qassem Soleimani, một trong những chỉ huy quyền lực nhất trong chính quyền Iran.

Tuy nhiên, quan chức quốc phòng Mỹ bác bỏ nhận định việc tăng cường lực lượng có liên quan tới vụ không kích.

Mỹ ám sát tướng Iran trong cuộc không kích ngay tại sân bay Tướng Qassim Soleimani và tư lệnh dân quân Iraq đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ, tại sân bay quốc tế Baghdad (Iraq).

Tư lệnh Soleimani bị ám sát, Iran mất nhân vật 'không thể thay thế'

Cái chết của tướng Soleimani được coi là mất mát lớn với người dân Iran vì ông được coi như anh hùng bảo vệ nước này khỏi các thế lực bên ngoài và đại diện cho sức mạnh của Tehran.

Tín đồ Hồi giáo Iran khóc than tư lệnh, đòi 'cái chết cho nước Mỹ'

Hàng nghìn tín đồ Hồi giáo Iran hôm 3/1 đã đổ đến nhà thờ và trước nơi ở của vị tư lệnh vừa bị Mỹ ám sát, khóc thương cho vị tướng và hô khẩu hiệu đòi "cái chết cho nước Mỹ".

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm