Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sẽ triển khai máy bay B-52 tới Australia

Các báo cáo cho thấy Mỹ lên kế hoạch triển khai 6 máy bay ném bom B-52 có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân tới một căn cứ không quân ở miền Bắc Australia.

Máy bay ném bom B-52 Stratofortress. Ảnh: US Air Force.

Trích dẫn các tài liệu của Mỹ, đài ABC đưa tin ngày 31/10 cho hay căn cứ Tindal của không quân Australia, cách Darwin khoảng 300 km về phía nam, sẽ là cơ sở chuyên dụng cho máy bay B-52.

Đài này cho biết thêm Mỹ đã lên kế hoạch chi tiết cho “cơ sở hoạt động của phi đội” nhằm sử dụng trong mùa khô ở Lãnh thổ Bắc Australia - trung tâm bảo dưỡng liền kề và khu vực đậu máy bay B-52.

Không quân Mỹ cho hay khả năng triển khai các máy bay ném bom tầm xa tới Australia sẽ gửi thông điệp mạnh mẽ về khả năng triển khai sức mạnh không quân của Washington.

Lãnh thổ Bắc Australia thường xuyên tổ chức các hoạt động hợp tác quân sự giữa Canberra và Washington. Hàng nghìn lính thủy quân lục chiến Mỹ được triển khai tới khu vực này hàng năm để huấn luyện và tập trận chung. Hoạt động này bắt đầu từ thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, theo Reuters.

Đầu năm nay, Mỹ đã triển khai 4 chiếc B-52 tới căn cứ Không quân Andersen ở Guam. Ngoài ra, năm 2021, Mỹ, Anh và Australia đã ký thỏa thuận cung cấp cho Canberra công nghệ về các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles từ chối trả lời yêu cầu bình luận.

Mục Thế giới giới thiệu sách tham khảo về cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, với tựa đề "Miền đất hứa" do công ty sách First News xuất bản năm 2021.

Cuốn sách đã khắc họa hành trình của ông Obama, từ những cuộc viễn du của chàng thanh niên da đen, lúc đi tìm danh tính cho mình, cho đến khi trở thành tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ. Qua cuốn sách, người đọc được khám phá công việc của một vị tổng thống; tiếp cận góc nhìn của ông Obama về giáo dục, chính trị, ngoại giao, chính sách xã hội…

Ông Obama xuất trận cứu nguy cho đảng Dân chủ

Cựu Tổng thống Barack Obama bắt đầu chuyến vận động tranh cử để hỗ trợ các ứng viên đảng Dân chủ trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ.

Australia gửi thêm 30 xe bọc thép cho Ukraine

Australia ngày 27/10 cho biết sẽ gửi thêm 30 xe bọc thép cho Ukraine, nâng tổng viện trợ của nước này cho Kyiv lên 455 triệu USD kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm