Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sắp hé lộ tài liệu mật về vụ khủng bố 11/9

Mỹ dự định tiết lộ một phần tài liệu 28 trang từ cuộc điều tra vụ khủng bố 11/9/2001 có thể cho thấy mối liên hệ giữa Saudi Arabia và những kẻ tấn công.

28 trang tài liệu thuộc một chương trong báo cáo 838 trang về cuộc điều tra vụ khủng bố 11/9/2001 được giữ lại theo lệnh của cựu tổng thống Mỹ George W. Bush. Ông Bush khi đó cho rằng, việc hé lộ 28 trang tài liệu có thể làm lộ nguồn tin và phương thức tình báo của Mỹ. Tuy nhiên, theo giới quan sát, bảo vệ mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Saudi Arabia là một trong những lý do khiến Washington nhiều năm qua không tiết lộ tài liệu mật đó, theo SCMP.

28 trang tài liệu hiện được lưu giữ ở một căn phòng bí mật tại tầng hầm của tòa nhà Quốc hội Mỹ. Chúng chứa thông tin về cuộc điều tra “các nguồn hỗ trợ nước ngoài cho những kẻ không tặc vụ 11/9 trong thời gian chúng ở Mỹ”.

tai lieu to Saudi Arabia lien quan khung bo 11/9 anh 1
Hai tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) tại New York bị tấn công ngày 11/9/2001. Ảnh: AP

Bob Graham, cựu Thượng nghị sĩ bang Florida, đồng chủ tịch cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ về vụ khủng bố 11/9, cùng các quan chức khác nói rằng tài liệu cho thấy Saudi Arabia là "kẻ tình nghi". Theo ông Graham, các quan chức tình báo sẽ ra quyết định có tiết lộ tài liệu này trong vài tuần tới hay không. Thông tin về hồ sơ mật xuất hiện trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và đồng minh lâu năm Saudi Arabia đang trong giai đoạn căng thẳng.

Ông Graham nhấn mạnh, câu hỏi quan trọng nhất chưa có lời giải đáp về vụ 11/9 là 19 tên không tặc đã thực hiện âm mưu rất tinh vi này đơn lẻ hay còn nhận sự hỗ trợ nào khác.

Tim Roemer, thành viên cuộc điều tra của Quốc hội và Ủy ban điều tra vụ 11/9, đã đọc tài liệu mật này 3 lần. Ông mô tả 28 trang là “báo cáo sơ bộ của cảnh sát”. “Tài liệu có những manh mối, cáo buộc và lời kể của nhân chứng. Nó cũng có chứng cứ về những tên không tặc, những người mà chúng đã gặp. Đây là tất cả những thông tin mà Ủy ban 11/9 được giao nhiệm vụ xem xét và điều tra”, ông Roemer nói hôm 22/4.

15 trong số 19 không tặc tấn công các máy bay Mỹ là công dân Saudi Arabia. Chính phủ Saudi Arabia cho biết, họ “đã bị buộc tội đồng lõa một cách oan uổng và bệnh hoạn” trong vụ việc. Tuy nhiên, Saudi Arabia từng nói họ hoan nghênh chính quyền Mỹ tiết lộ về tài liệu 28 trang vì nó sẽ cho phép nước này đưa ra phản ứng dứt khoát trước mọi cáo buộc.

Cả cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ và Ủy ban điều tra vụ 11/9 đều không phát hiện bằng chứng cho thấy chính phủ Saudi Arabia hoặc các quan chức cấp cao của Saudi cố ý hỗ trợ những kẻ đã chỉ huy vụ khủng bố, khiến gần 3.000 người thiệt mạng. Tuy nhiên, chủ tịch cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ về vụ khủng bố 11/9, ông Graham, và một số nhà lập pháp cho rằng, Mỹ có lý do để điều tra thêm về mối liên hệ giữa Saudi Arabia và sự việc.

Theo quan chức của cả hai cơ quan điều tra vụ 11/9, Mỹ không phát hiện ra chính phủ Saudi Arabia có liên quan tới vụ 11/9 ở cấp cao nhất, nhưng chắc chắn không loại trừ Saudi Arabia. "Nước này là mảnh đất màu mỡ cho al-Qaeda. Cho tới nay, một số vấn đề vẫn còn chưa được giải quyết. Đó là lý do tại sao chúng ta cần tiếp tục điều tra tới cùng”, ông Roemer khẳng định.

2.977 người thiệt mạng trong vụ khủng bố ngày 11/9/2001, sau khi hai máy bay chở khách lao vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) ở New York, Mỹ. Các nạn nhân có độ tuổi từ 2 đến 85. Khoảng 75 - 80% người thiệt mạng là nam giới. Gần 15 năm trôi qua, ngày 11/9 đen tối vẫn ám ảnh người Mỹ và nhân loại bởi thiệt hại về người và của quá lớn.

Saudi dọa bán 750 tỷ USD tài sản ở Mỹ vì vụ khủng bố 11/9

Chính phủ Saudi Arabia dọa bán toàn bộ tài sản ở Mỹ trị giá đến 750 tỷ USD nếu Washington thông qua luật có thể quy kết nước này liên quan đến vụ khủng bố ngày 11/9/2001.

Tổng thống Mỹ ở đâu khi thảm kịch 11/9 xảy ra?

Tổng thống George Bush chỉ thực sự biết tin vụ khủng bố ngày 11/9/2001 khi một quan chức Nhà Trắng nói thầm với ông giữa tiết học của các em học sinh.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm