Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Saudi dọa bán 750 tỷ USD tài sản ở Mỹ vì vụ khủng bố 11/9

Chính phủ Saudi Arabia dọa bán toàn bộ tài sản ở Mỹ trị giá đến 750 tỷ USD nếu Washington thông qua luật có thể quy kết nước này liên quan đến vụ khủng bố ngày 11/9/2001.

Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir . Ảnh: Reuters

Báo New York Times ngày 16/4 cho biết, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir hồi tháng trước cảnh báo các nghị sĩ Mỹ rằng "Saudi buộc phải bán toàn bộ 750 tỷ USD chứng khoán ở Bộ Tài chính Mỹ và các tài sản khác trước khi chúng có nguy cơ bị tòa án Mỹ ra lệnh đóng băng".

Động thái này là biện pháp đáp trả nếu Quốc hội Mỹ thông qua dự luật cho phép các nạn nhân trong vụ 11/9, cùng những vụ tấn công khủng bố khác, khởi kiện chính phủ các nước có liên quan, qua đó liên lụy đến Saudi Arabia.

Dự luật đã được thông qua tại Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ hồi đầu năm nay. Nếu được phê chuẩn để ban hành thành luật, nó sẽ giúp người nhà của các nạn nhân trong vụ khủng bố 11/9 khởi kiện những nước bị nghi liên quan cùng đối tác hỗ trợ tài chính cho khủng bố.

Cựu thượng nghị sĩ Bob Graham, đồng chủ tịch Ủy ban điều tra vụ 11/9, nói ông "tức giận nhưng không ngạc nhiên" vì lời cảnh báo của Ngoại trưởng Saudi.

"Saudi biết rõ họ đã làm gì trong vụ 11/9, cũng như biết rằng Mỹ hoàn toàn nhận thức về các hành động của họ, ít nhất là ở cấp cao nhất trong chính phủ Mỹ", ông Graham nói với CNN.

Saudi Arabia là đồng minh chiến lược của Mỹ ở Trung Đông. Nước này chưa bao giờ chính thức bị cáo buộc dính líu đến vụ 11/9. Giới chức Saudi cũng nhiều lần phủ nhận sự liên quan. Tuy nhiên, 15 trong số 19 kẻ gây ra vụ khủng bố là công dân Saudi.

Các nguồn tin từ chính phủ và quốc hội Mỹ tiết lộ với New York Times rằng, "mối đe dọa từ Saudi là chủ đề của những cuộc thảo luận căng thẳng gần đây giữa các nhà lập pháp và quan chức từ Bộ Ngoại giao, Lầu Năm Góc".

Chính quyền Tổng thống Obama được cho là đã vận động để ngăn chặn việc quốc hội thông qua dự luật, vì đánh giá nó có thể gây ra rủi ro kinh tế nghiêm trọng đối với Mỹ.

Hồi tháng 9/2015, một tòa án ở Mỹ đã bác bỏ đơn kiện chống lại chính phủ Saudi Arabia của gia đình các nạn nhân trong những vụ khủng bố.

2.977 người thiệt mạng trong vụ khủng bố ngày 11/9/2001, sau khi hai máy bay chở khách lao vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) ở New York, Mỹ. Các nạn nhân có độ tuổi từ 2 đến 85. Khoảng 75 - 80% người thiệt mạng là nam giới. Gần 15 năm trôi qua, ngày 11/9 đen tối vẫn ám ảnh người Mỹ và nhân loại bởi thiệt hại về người và của quá lớn.

Ứng viên tổng thống Mỹ đấu khẩu về vụ khủng bố 11/9

Hai ứng viên đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng đã tranh cãi về cựu tổng thống George W. Bush và vụ khủng bố ngày 11/9/2001.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm