Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ quyết không nhượng bộ Trung Quốc ở Thái Bình Dương

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 26/8 tuyên bố Mỹ có nhiệm vụ lãnh đạo tại Thái Bình Dương và gửi thông điệp "sẽ không nhượng bộ" trước Trung Quốc.

"Mỹ có nhiệm vụ lãnh đạo. Chúng ta đã là một quốc gia Thái Bình Dương, một quốc gia Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong một thời gian khá dài", Bộ trưởng Esper tuyên bố trong chuyến thăm tại Hawaii.

"Chúng ta sẽ không nhượng bộ tại khu vực này, một tấc cũng không, trước nước khác", ông nói.

Tuy không nêu đích danh "nước khác", Bộ trưởng Esper gần như không giấu giếm rằng thông điệp này gửi đến Trung Quốc, theo Reuters.

My se khong nhuong bo TQ anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (phải) gặp người đồng cấp Ngụy Phượng Hòa của Trung Quốc tại Thái Lan năm 2019. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.

Trong phần phát biểu tại Hawaii ngày 26/8, Bộ trưởng Esper nói Mỹ mong muốn thuyết phục Trung Quốc tôn trọng trật tự quốc tế dựa trên luật lệ dù Bắc Kinh theo đuổi hiện đại hóa quân sự một cách hung hăng. Ông nhấn mạnh Trung Quốc đã không giữ lời hứa tuân thủ luật pháp, luật lệ và chuẩn mực quốc tế, thay vào đó Bắc Kinh muốn triển khai sức mạnh ra toàn cầu.

"Để thực thi chủ trương của Bắc Kinh, Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) tiếp tục theo đuổi kế hoạch hiện đại hóa hung hăng để trở thành quân đội đẳng cấp thế giới vào giữa thế kỷ này", ông Esper nhận định.

"Điều này chắc hẳn kéo theo cách hành xử khiêu khích của PLA tại Biển Đông, biển Hoa Đông và bất kỳ nơi đâu mà chính phủ Trung Quốc quyết định là nơi then chốt đối với lợi ích của họ", ông nói.

Ông Esper nhấn mạnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang là trung tâm cạnh tranh nước lớn. Cùng với Nga, sự hiện diện của Trung Quốc đã mở rộng khắp thế giới và Mỹ cần đảm bảo khả năng cùng lúc giải quyết các vấn đề với cả hai cường quốc này trên toàn cầu.

Mỹ sẵn sàng phản ứng vụ Trung Quốc phóng tên lửa vào Biển Đông

Phó đô đốc Scott D. Conn, Tư lệnh Hạm đội 3, nhấn mạnh hải quân Mỹ sẵn sàng phản ứng trước mọi mối đe dọa đối với đồng minh và đối tác trên toàn khu vực.

Lần đầu Mỹ trừng phạt công ty Trung Quốc vì vấn đề Biển Đông

Chia sẻ với Zing, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Dov Zakheim đánh giá cao lệnh trừng phạt mới của Washington lên Trung Quốc vì vấn đề Biển Đông.

Mỹ trừng phạt 24 công ty Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông

Chính phủ Mỹ ngày 26/8 thông báo sẽ trừng phạt 24 công ty và nhiều cá nhân của Trung Quốc có liên quan đến hoạt động xây dựng và quân sự hóa trên Biển Đông.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm