Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ phê chuẩn thỏa thuận nâng cấp tên lửa 100 triệu USD cho Đài Loan

Mỹ vừa phê duyệt thỏa thuận bán vũ khí và dịch vụ trị giá 100 triệu USD cho Đài Loan để hòn đảo này “duy trì, bảo dưỡng và cải tiến” hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot.

Lầu Năm Góc ngày 7/2 thông báo Mỹ đã phê duyệt thoả thuận bán vũ khí và dịch vụ trị giá 100 triệu USD cho Đài Loan, Reuters đưa tin.

Tuyên bố từ Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) cho biết họ đã trình giấy chứng nhận cần thiết lên Quốc hội sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ chấp thuận thương vụ theo yêu cầu của đại diện Đài Loan ở Washington.

Việc nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot sẽ “giúp cải thiện an ninh của bên tiếp nhận và hỗ trợ duy trì sự ổn định chính trị, cân bằng quân sự, kinh tế và tiến bộ ở khu vực”, DSCA khẳng định.

My ban vu khi cho Dai Loan anh 1

Tên lửa Patriot III do Mỹ sản xuất đang được phóng trong cuộc diễn tập quân sự hàng năm ở Đài Loan. Ảnh: Cơ quan phòng thủ Đài Loan.

“Thỏa thuận mua bán này phù hợp với lợi ích an ninh và kinh tế của Mỹ, bằng cách hỗ trợ (bên tiếp nhận) trong nỗ lực liên tục hiện đại hóa lực lượng vũ trang và duy trì năng lực phòng thủ đáng tin cậy”, theo tuyên bố.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết họ "rất hoan nghênh" quyết định này.

“Đối mặt với việc Trung Quốc tiếp tục mở rộng quân sự và hành động khiêu khích, Đài Loan sẽ duy trì an ninh của mình với một nền phòng thủ vững chắc, và tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác an ninh với Mỹ”, cơ quan đối ngoại Đài Loan thông báo.

Cơ quan phòng thủ Đài Loan cho hay quyết định mua các tên lửa Patriot mới được đưa ra từ năm 2019, trong cuộc gặp với quan chức Mỹ dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.

Cơ quan này cho biết thêm thỏa thuận dự kiến có hiệu lực trong một tháng tới.

Các nhà chức trách Đài Loan đã nhiều lần phàn nàn về việc không quân Trung Quốc điều hàng loạt máy bay vào vùng nhận diện phòng không của họ. Washington coi đây là một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm gây áp lực cho Đài Bắc.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Giáo sư Trung Quốc: 'Bắc Kinh sẽ thống nhất Đài Loan vào năm 2027'

Giáo sư quan hệ quốc tế Jin Canrong cảnh báo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ sử dụng vũ lực để thống nhất Đài Loan vào năm 2027.

Slovenia xoa dịu Trung Quốc về vấn đề Đài Loan

Giới chức Slovenia - quốc gia ở khu vực Trung Âu - tuyên bố văn phòng đại diện của Đài Loan ở nước này sẽ sử dụng tên gọi "Đài Bắc" trong nỗ lực xoa dịu căng thẳng với Bắc Kinh.

Minh An

Bạn có thể quan tâm