Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ phát cảnh báo sóng thần ở California

Các tiểu bang nằm ở bờ Tây nước Mỹ, gồm California, Oregon và Washington, có nguy cơ đối mặt với sóng thần sau vụ phun trào núi lửa ngoài khơi quần đảo Tonga vào ngày 15/1.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Quốc gia Mỹ vừa phát đi cảnh báo sóng thần cho các tiểu bang ở bờ Tây, CBS News ngày 15/1 đưa tin. Những khu vực nằm trong phạm vi có nguy cơ ảnh hưởng bởi sóng thần gồm các bang California, Oregon, Washington và phía nam Alaska.

Bang British Columbia của Canada cũng nhằm trong phạm vi có nguy cơ ảnh hưởng bởi sóng thần.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Mỹ cho biết nhiều khả năng có sóng lớn và dòng chảy xiết tại những khu vực trong phạm vi cảnh báo.

"Tác động có thể kéo dài từ nhiều giờ cho đến nhiều ngày sau đợt sóng đầu tiên", cảnh báo cho hay.

song than my anh 1

Sóng thần tấn công thủ đô Nukualofa của Tonga. Ảnh: Stuff.

Đáng chú ý, những đợt sóng sau có thể lớn hơn đợt sóng ban đầu. Mỗi đợt sóng dao động từ 5 đến 45 phút, Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Mỹ cho biết.

Cảnh báo sóng thần được đưa ra sau đợt phun trào dữ dội của núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha'apai, cách thủ đô Nukualofa của Tonga khoảng 65 km về phía bắc.

Sóng thần cao 1,2 m đã được ghi nhận ở thành phố Nukualofa. Trước đó, nhà chức trách New Zealand và Fiji cũng phát đi cảnh báo nguy cơ sóng thần.

Sóng thần do núi lửa ở Tonga càn quét Thái Bình Dương Núi lửa dưới biển ở Tonga phun trào dữ dội gây ra đợt sóng thần lớn càn quét nhiều quốc gia ở hai bờ Thái Bình Dương và lan rộng đến tận Nhật Bản.

Dân Tonga chạy trốn sóng thần

Trận sóng thần đánh vào thủ đô Nukualofa của Tonga không lâu sau khi núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha'apai, cách thành phố 65 km, phun trào dữ dội vào tối ngày 15/1 (giờ địa phương).

Tonga báo động sóng thần sau khi núi lửa phun trào

Các đoạn video trên mạng xã hội cho thấy nhiều con sóng lớn tràn qua khu vực dân cư ở quần đảo Tonga, sau khi một núi lửa dưới biển phun trào hôm 15/1.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm