Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ phản ứng vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Mỹ hôm 13/4 "lên án mạnh mẽ" Triều Tiên sau sự kiện mà Nhà Trắng mô tả là vụ thử "tên lửa đạn đạo tầm xa", đồng thời cáo buộc Bình Nhưỡng gây căng thẳng trong khu vực.

Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

"Tổng thống (Joe Biden) và nhóm an ninh quốc gia đang đánh giá tình hình cùng với sự phối hợp chặt chẽ từ các đồng minh của chúng tôi", Reuters dẫn lời người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson.

Bà cho biết thêm vụ phóng tên lửa là "sự vi phạm rõ ràng nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và... có nguy cơ làm mất ổn định tình hình an ninh trong khu vực".

“Cánh cửa ngoại giao vẫn chưa đóng lại, nhưng Bình Nhưỡng phải ngay lập tức chấm dứt các hành động gây bất ổn và thay vào đó lựa chọn biện pháp can thiệp ngoại giao”, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ nói.

Bà nhấn mạnh Mỹ sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh cho nước này cùng các đồng minh Hàn QuốcNhật Bản.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc ngày 13/4 cho biết Bình Nhưỡng đã bắn tên lửa ra ngoài khơi bờ biển phía đông bán đảo Triều Tiên. Quân đội Hàn Quốc cho biết tên lửa đã bay khoảng 1.000 km và gọi đây là "hành động khiêu khích nghiêm trọng".

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản nhận định Triều Tiên có thể đã bắn tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) hoặc loại tên lửa có tầm xa hơn, theo NHK.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết chính phủ của ông sẽ tổ chức một cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia sau vụ phóng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada cho biết tên lửa dường như đã được bắn về phía đông ở một góc cao. Ông cho biết nó không rơi vào lãnh thổ Nhật Bản và Bộ Quốc phòng đang phân tích vụ phóng để biết thêm chi tiết.

Hamada nói thêm ông không thể xác nhận liệu tên lửa có bay qua vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản hay không.

Đài truyền hình YTN của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức quân sự cho biết vụ phóng thử dường như liên quan đến hệ thống vũ khí mới được trưng bày tại các cuộc duyệt binh gần đây của Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Vì sao Nhật phát cảnh báo dân Hokkaido tìm nơi trú ẩn khẩn cấp

Chính phủ Nhật Bản cho biết cảnh báo sơ tán khẩn cấp mà họ đưa ra và sau đó rút lại đối với cư dân của hòn đảo phía bắc Hokkaido là phù hợp, không phải sai sót. 

Triều Tiên bắn tên lửa, Nhật kêu gọi dân Hokkaido tìm nơi trú ẩn

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc ngày 13/4 cho biết Bình Nhưỡng đã bắn tên lửa ra ngoài khơi bờ biển phía đông bán đảo Triều Tiên.

Minh An

Bạn có thể quan tâm