Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ phải tăng mức hiện diện an ninh vì Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố tranh chấp ở Biển Đông khiến các nước trong khu vực muốn tăng cường hợp tác an ninh với Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước các phóng viên trước khi bay tới Hàn Quốc để dự hội nghị an ninh cấp cao hôm 31/10 theo giờ Mỹ, ông Ashton Carter, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, đã đề cập tới tranh chấp ở Biển Đông.

"Sự chú ý của dư luận đối với những bất đồng ở Biển Đông, tầm quan trọng của tranh chấp khiến nhiều nước ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương muốn tăng cường hợp tác an ninh với Mỹ", Reuters dẫn lời Carter.

Carter xác nhận rằng, những diễn biến ở Biển Đông là một trong những chủ đề mà các quan chức sẽ thảo luận tại một hội nghị thượng đỉnh về quốc phòng tại Malaysia trong thời gian tới.

"Diễn biến nổi bật nhất từ năm ngoái tới nay là tốc độ bồi lấp các bãi đá và những hoạt động quân sự của Trung Quốc", ông bình luận.

Chuyến công du của Carter diễn ra trong bối cảnh Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) thông báo họ sẽ xử vụ Philippines kiện khái niệm "đường 9 đoạn" của Trung Quốc trên Biển Đông cùng một số vấn đề liên quan khác. Giới phân tích coi quyết định của PCA là thắng lợi đầu tiên đối với Philippines.

Bài học cho Trung Quốc: Không thể lấy tay che cả bầu trời

Chưa bao giờ thực tế và thế giới lại dạy cho Trung Quốc bài học cay đắng như tuần qua.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm