Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam lên tiếng về vụ Philippines kiện Trung Quốc

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi tiến trình tiếp theo của vụ kiện và bảo lưu quyền sử dụng mọi biện pháp hoà bình phù hợp và cần thiết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình. Ảnh: Công Khanh

Ngày 31/10, trả lời câu hỏi xung quanh diễn biến về vụ Philippines kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) của các phóng viên, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi sát tiến trình tiếp theo của vụ kiện và bảo lưu quyền sử dụng mọi biện pháp hoà bình phù hợp và cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích pháp lý của mình ở Biển Đông.

Philippines nộp đơn khởi kiện Trung Quốc ra toà quốc tế từ tháng 1/2013, yêu cầu tòa coi "đường 9 đoạn" của Trung Quốc là bất hợp pháp và không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS).

Trong một thông báo vào đêm 29/10, PCA tuyên bố họ có thẩm quyền xét xử tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines trên Biển Đông theo đơn kiện của Manila do cả hai nước đều ký UNCLOS. 

Về quan điểm của Việt Nam được nêu trong Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi Toà trọng tài hôm 05/12/2014, ông Lê Hải Bình tóm tắt như sau: 

- Việt Nam ủng hộ việc tuân thủ và thực thi đầy đủ tất cả các quy định và thủ tục của UNCLOS, kể cả việc giải quyết mọi tranh chấp có liên quan đến việc giải thích hay áp dụng Công ước bằng các biện pháp hoà bình.

- Việt Nam bảo lưu các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam ở Biển Đông, trong đó có chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các quyền và lợi ích tại các vùng biển được xác định theo UNCLOS.

- Việt Nam mong rằng Tòa giải thích và áp dụng các quy định liên quan của UNCLOS trong vụ kiện để đưa ra phán quyết công bằng và khách quan.

- Việt Nam đề nghị Toà đặc biệt quan tâm đến các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam ở Biển Đông và Việt Nam sẽ xem xét các bước đi tiếp để bảo vệ các quyền và lợi ích quốc gia.

Hôm 30/10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh bác bỏ tuyên bố của PCA và tiếp tục khẳng định chủ quyền của nước này trên khu vực Biển Đông cũng như những quyền lợi đã hình thành trong lịch sử.

Phản ứng trước tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh: "Tôi xin khẳng định một lần nữa chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Là quốc gia ven biển ở Biển Đông và thành viên UNCLOS, Việt Nam có quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình được xác định phù hợp với Công ước".

'Vụ kiện sẽ khiến TQ chấm dứt diễn giải đường 9 đoạn phi lý'

Trao đổi với Zing.vn, chuyên gia về luật biển của Philippines nhận định dù còn nhiều việc phải làm, bước đầu Manila đã giành lợi thế trong vụ kiện Trung Quốc trên Biển Đông.

 

'Nếu Philippines thắng kiện, Việt Nam sẽ có nhiều lợi thế'

"Trong vụ kiện Trung Quốc, lợi thế có thể nghiêng về Philippines. Khi đó, Việt Nam sẽ hưởng lợi nếu muốn kiện Bắc Kinh", chuyên gia luật Hoàng Việt trả lời Zing.vn.

 

 

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm