Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ nói hai tướng Sudan đồng ý ngừng bắn 72 tiếng

Giới chức Mỹ hôm 24/4 cho biết hai phe phái tại Sudan đồng ý ngừng bắn trong vòng 72 giờ, giữa lúc hàng loạt quốc gia đang sơ tán công dân khỏi quốc gia Bắc Phi này, theo Reuters.

Tướng Abdel Fattah al-Burhan (phải) và tướng Mohamed Hamdan Dagalo (trái) - lãnh đạo hai phe phái đang đối đầu tại Sudan. Ảnh: BBC.

“Sau cuộc đàm phán căng thẳng trong 48 giờ, Lực lượng Vũ trang Sudan (SAF) và Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF) đã đồng ý thi hành lệnh ngừng bắn trên toàn đất nước từ nửa đêm 24/4, có hiệu lực trong 72 giờ”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ra thông cáo.

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington cùng hành động với các đối tác khu vực, quốc tế và bên trong Sudan để thiết lập một ủy ban nhằm giám sát các cuộc đàm phán hướng tới lệnh ngừng bắn lâu dài, cũng như việc triển khai hoạt động nhân đạo tại Sudan.

“Trong khoảng thời gian này, Mỹ kêu gọi SAF và RSF tuân thủ lập tức và hoàn toàn lệnh ngừng bắn”, ông Blinken nói thêm.

SAF chưa đưa ra bình luận về vụ việc. Trong khi đó, RSF đã xác nhận thông tin về lệnh ngừng bắn, cho biết đây là động thái tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo.

“Chúng tôi khẳng định cam kết ngừng bắn hoàn toàn trong thời gian này”, RSF tuyên bố.

Một liên minh các tổ chức xã hội dân sự tại Sudan - lực lượng tham gia vào quá trình đàm phán - hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn giữa hai phe.

Giao tranh giữa SAF và RSF bùng phát từ hôm 15/4 và đã khiến ít nhất 427 người thiệt mạng. Cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi nhiều dịch vụ cơ bản bị tạm ngừng cung cấp. Một số khu vực dân cư đã trở thành chiến trường giữa hai phe phái.

Trong khi đó, hàng loạt quốc gia - từ Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc tới các nước vùng Vịnh - đang tổ chức sơ tán công dân và nhân viên ngoại giao tại Sudan, Reuters cho biết.

Những cuốn sách để hiểu thêm về châu Phi

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Phi, một châu lục có nền văn hóa đa dạng và lịch sử lâu đời, có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Người Anh than phiền vì 'bị bỏ rơi' tại Sudan

Một số công dân Anh tại Sudan phàn nàn rằng họ cảm thấy bị bỏ rơi, sau khi chính phủ thông tin hiện chưa có gì đảm bảo có thể sơ tán công dân.

Phía sau hai vị tướng quyết đấu tàn khốc ở Sudan

Khi hai vị tướng hàng đầu Sudan quyết đấu "một mất một còn", các quốc gia từ khắp nơi trên thế giới cũng nhanh chóng có những động thái khác nhau.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm