Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Nhật tập trận chung ở Biển Đông

Hải quân Nhật và Mỹ đang tập trận tại Biển Đông, vài ngày sau khi Washington điều tàu tới khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép.

1
Tàu khu trục Fuyuzuki của Nhật Bản. Ảnh: Wikimedia.org

Khu trục hạm Fuyuzuki của Nhật đang tham gia tập trận chung trên Biển Đông với hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt của Mỹ. Các tàu chiến này sẽ không tới gần đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, báo Yomiuri Shimbun đưa tin ngày 30/10.

Các tàu tham gia đợt diễn tập này đều đã góp mặt trong cuộc tập trận chung giữa Mỹ, Nhật và Ấn Độ tại Ấn Độ Dương hồi giữa tháng 10. 

Một quan chức Hải quân Mỹ giải thích: "Đây là đợt diễn tập thông thường và không liên quan đến các hoạt động tuần tra của Mỹ". Trước đó, Mỹ điều tàu tuần tra gần đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong khi đó, Wall Street Journal cho hay, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye chiều 1/11 bắt đầu cuộc thảo luận ở Seoul trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Biển Đông.

Phía Nhật Bản đã tránh bình luận công khai về tranh chấp hàng hải trên Biển Đông, nơi Trung Quốc xây dựng trái phép các đảo nhân tạo.

Ngày 31/10, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị yêu cầu Tokyo đứng ngoài những tranh chấp trên Biển Đông. Tuy nhiên, Tokyo và Washington muốn nhiều quốc gia khác cùng tham gia để phản đối hành động bồi đắp trái phép của Trung Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phát biểu tại cuộc gặp 3 bên rằng bà đồng ý với các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản cùng nỗ lực để tạo sự ổn định, hòa bình trong khu vực Đông Bắc Á. 

Lãnh đạo các nước tuyên bố quan hệ hợp tác 3 bên đã được “khôi phục hoàn toàn”. "Việc bình thường hóa quan hệ 3 nước là bước tiến lớn tới hòa bình và thịnh vượng ở Đông Bắc Á", Tổng thống Park nói.

Cuộc gặp gỡ 3 bên lần này bị trì hoãn từ năm 2012 đến nay vì các vấn đề lịch sử và tranh chấp lãnh thổ gây căng thẳng giữa 3 quốc gia.

Đức đề nghị Trung Quốc tuân theo tòa án quốc tế về Biển Đông

Thủ tướng Đức bày tỏ lo ngại về xung đột giữa hải quân Trung Quốc và Mỹ tại Biển Đông và đề nghị Bắc Kinh giải quyết tranh chấp ở vùng biển theo tòa án quốc tế.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm