Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức đề nghị Trung Quốc tuân theo tòa án quốc tế về Biển Đông

Thủ tướng Đức bày tỏ lo ngại về xung đột giữa hải quân Trung Quốc và Mỹ tại Biển Đông và đề nghị Bắc Kinh giải quyết tranh chấp ở vùng biển theo tòa án quốc tế.

Ảnh: Getty
Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu tại Bắc Kinh ngày 29/10. Ảnh: Getty

“Tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông là một cuộc xung đột nghiêm trọng. Tôi ngạc nhiên vì thấy trong trường hợp này tòa án quốc tế không được coi là một giải pháp”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu tại Bắc Kinh ngày 29/10 trong khuôn khổ chuyến thăm hai ngày tới Trung Quốc.

Bà nhấn mạnh rằng tuyến hàng hải thương mại lớn này cần “được tự do và an toàn” vì nó quan trọng với tất cả các quốc gia.

Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) tại Hà Lan đêm 29/10 tuyên bố họ có thẩm quyền xét xử tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines trên Biển Đông theo đơn kiện của Manila. 

Mỹ, đồng minh của Philippines, cũng hoan nghênh quyết định của PCA.

"Quyết định của PCA cho thấy sự liên quan giữa luật pháp quốc tế với những bất đồng trên Biển Đông. Nó cũng cho thấy những tuyên bố về chủ quyền không phải là thứ mà chúng ta không thể phản đối. Xét xử những vấn đề như vậy theo luật pháp và thông lệ quốc tế là cách bền vững để kiểm soát, hay thậm chí giải quyết, những bất đồng về lãnh thổ", một quan chức giấu tên thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ phát biểu.

Ông John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, nhận định rằng quyết định của PCA là bước quan trọng để duy trì luật pháp quốc tế đối với những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông. John Kirby, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, nói rằng, theo những điều khoản của UNCLOS, phán quyết của PCA sẽ mang tính ràng buộc đối với cả Trung Quốc và Philippines.

Philippines là nước đầu tiên có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông khởi kiện Trung Quốc lên ra tòa quốc tế. Quyết định của PCA có thể coi là thắng lợi quan trọng cho các nước ở khu vực đang lo ngại sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông. 

Philippines thắng vòng đầu trong vụ kiện Trung Quốc

Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) tại Hà Lan tuyên bố họ có thẩm quyền xét xử tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines trên Biển Đông theo đơn kiện của Manila.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm