Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Trung đạt thỏa thuận tránh đụng độ trên Biển Đông

Thỏa thuận duy trì đối thoại để tránh xung đột trên Biển Đông là kết quả của cuộc hội đàm cấp cao hôm 29/10 giữa quan chức Hải quân Mỹ và Trung Quốc.

Tàu USS Lassen đảm trách nhiệm vụ áp sát đảo nhân tạo Trung Quốc. Ảnh: US Navy

Theo Reuters, những quan chức đại diện Hải quân Mỹ và Trung Quốc đã chấp thuận đối thoại và tuân thủ giao thức chung nhằm tránh đụng độ trên Biển Đông trong bối cảnh Mỹ điều tàu chiến áp sát các đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc, thách thức tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Sau cuộc hội đàm, người đứng đầu Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson, cùng người đồng nhiệm Trung Quốc Wu Shengli đều đồng ý về việc sử dụng các điều khoản trong Bộ Quy tắc về đụng độ không báo trước trên biển (CUES) nhằm tránh nguy cơ hiểu lầm hoặc khiêu khích trên Biển Đông.

Cuộc họp cấp cao trực tuyến diễn ra nhằm xoa dịu căng thẳng sau khi tàu USS Lassen của Mỹ áp sát các rạn san hô Trung Quốc bồi lấp phi pháp trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Phía Mỹ nhấn mạnh quyền tự do hàng hải và bay qua những khu vực mà luật pháp quốc tế cho phép, trong khi Bắc Kinh cáo buộc Washington xâm phạm cái mà họ gọi là "chủ quyền của Trung Quốc".

Thời gian tới tình hình Biển Đông sẽ tiếp tục như một vạc dầu sôi nhưng sẽ khó phun trào. Các nước trong khu vực, bao gồm cả Việt Nam, cần bình tĩnh theo dõi và nương theo xu hướng này để đưa ra các phản ứng cho phù hợp với tình hình và đảm bảo các lợi ích của mình, TS Lê Hồng Hiệp, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (Singapore), nhận định với Zing.vn.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm