Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biển Đông: Lời giải cho 'giờ phút của sự thật' đã có

Câu hỏi luật pháp cùng các công ước quốc tế có được tôn trọng không khi Mỹ điều tàu vào phạm vi 12 hải lý của bãi đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã có câu trả lời.

1
Chiến hạm Mỹ áp sát đảo do Trung Quốc tôn tạo trái phép trên Biển Đông. Ảnh: Hải quân Mỹ

Ngày 27/10, tàu khu trục USS Lassen của Mỹ đã đi vào phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp trái phép ở Biển Đông mà không gặp trở ngại, đúng theo Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển (UNCLOS) về quyền "đi qua vô hại".

Không hẳn Trung Quốc "yêu hòa bình" đến mức "cụp cánh", mà có thể những cái đầu "hiểu biết luật pháp quốc tế" ở Bắc Kinh cuối cùng đã thắng thế trước những cái đầu "bất cần luật pháp".

Tại cuộc họp báo ngay trong ngày 27/10, sau khi chiếc USS Lassen đi vào khu vực bãi Xu Bi trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng chỉ đưa ra một phát biểu đúng mực, thay vì đe dọa như thường thấy trước đó. 

Quan chức này còn giải thích phân bua rằng "sẽ không gây bất cứ tác động nào đến quyền tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông mà mọi quốc gia đều có quyền chiếu theo luật pháp quốc tế".

Có thể tin rằng cuối cùng những người "hiểu biết luật pháp quốc tế" cũng đã thành công trong việc giải thích cho những người ra quyết định rằng họ đuối lý và thất thế như thế nào nếu lần này tự ý nhảy ra diễu võ. Việc tàu Mỹ hay của bất cứ nước nào khác đi qua cũng là tự do đi qua vô hại, đúng theo tinh thần UNCLOS, không thể nào bị cấm cản…

Việc các quan chức lớn nhỏ Trung Quốc cùng một phát biểu "chúng tôi sẽ theo dõi…" cho thấy câu hỏi thứ nhất đặt ra cách đây 2 hôm, "Trung Quốc" có nhận thức, thừa nhận và tôn trọng luật pháp quốc tế như cả thế giới hay không?", đã được trả lời: Dường như là có. Bằng chứng là chiếc USS Lassen của Mỹ đã "đi qua vô hại" trong bình yên vô sự.

Trong giới chức lãnh đạo quốc gia, xưa hay nay đều thế, luôn có những luồng ý kiến đối nghịch, những tham vọng chính đáng và cả những cuồng vọng xưng hùng, xưng bá. Lịch sử, hung hay kiết, tùy thuộc nơi những chọn lựa có đúng đắn hay không. 

Tất nhiên, nhân loại ở thế kỷ 21 khác với nhân loại thời Tam Quốc ở chỗ ngày càng văn minh bằng cách dựa trên luật pháp hơn, cho dù bản năng vẫn còn đó những tham vọng "mạnh được yếu thua". 

Lần này, hy vọng rằng cánh "hiểu biết" ở Trung Nam Hải đã chỉ ra được rằng "không được làm càn khi mà trong vụ này ta hoàn toàn cô thế vì tự cô lập khi xem nhẹ luật pháp quốc tế"!

Biển Đông: giờ phút của sự thật

Tàu chiến Mỹ tiến vào phạm vi 12 hải lý của các bãi đá Trung Quốc bồi lấp trái phép chính là thời điểm Trung Quốc phải "hiện nguyên hình" 5 vấn đề cả thế giới hồ nghi.

Danh Đức

Bạn có thể quan tâm