Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Nhật sẽ bàn về hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật sẽ thảo luận với chỉ huy lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương về hoạt động gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông, trong chuyến công du Hawaii vào cuối tháng.

Ảnh vệ tinh chụp hồi tháng 9 cho thấy các hoạt động phi pháp của Trung Quốc tại đá Xu Bi. Ảnh: CSIS

Kyodo News dẫn nguồn tin quân sự trong chính phủ Nhật Bản ngày 9/11 cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Gen Nakatani sẽ có chuyến công du đến Hawaii vào cuối tháng này. Bộ trưởng Nakatani sẽ thảo luận với Chỉ huy lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris, về sự hiện diện quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông.

Nguồn tin cho biết thêm, trong cuộc hội đàm, Bộ trưởng Nakatani sẽ truyền đạt sự ủng hộ của Tokyo đối với các hoạt động của Hải quân Mỹ trên Biển Đông. Ngoài ra, người đứng đầu cơ quan quốc phòng Nhật Bản dự kiến cũng sẽ thảo luận về nội dung cuộc gặp giữa ông Harris với tướng Phòng Phong Huy, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc tại Bắc Kinh hồi tuần trước.

Ông Nakatani sẽ đến Hawaii sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Australia vào ngày 22/11 tới, nguồn tin cho biết thêm.

Cuộc hội đàm diễn ra trong bối cảnh Biển Đông trở thành điểm nóng trong khu vực. Tàu khu trục USS Lassen của Mỹ hôm 27/10 tiếp cận vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp trái phép ở đá Xu Bi, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Washington cũng đang yêu cầu Tokyo cử tàu chiến tham gia tuần tra chung với Mỹ trên Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani tuần qua đã tới thăm quân cảng Cam Ranh trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam. Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh ngày 6/11, ông Nakatani khẳng định hòa bình và ổn định trên biển là lợi ích chung của cả Nhật Bản và Việt Nam cũng như cộng đồng quốc tế. Ông bày tỏ mong muốn có cuộc tập trận chung của lực lượng hải quân hai nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ lên tàu tuần tra Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp của Malaysia sẽ lên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và thực hiện tuần tra trên Biển Đông vào ngày 5/11.

Thủ tướng Nhật sẽ nêu Biển Đông trước các diễn đàn quốc tế

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có kế hoạch nêu vấn đề Biển Đông tại các cuộc họp quốc tế gồm G20, APEC và Thượng đỉnh Đông Á, dự kiến diễn ra trong những tuần tới.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm