Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Nhật sẽ nêu Biển Đông trước các diễn đàn quốc tế

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có kế hoạch nêu vấn đề Biển Đông tại các cuộc họp quốc tế gồm G20, APEC và Thượng đỉnh Đông Á, dự kiến diễn ra trong những tuần tới.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AP
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AP

“Luật pháp cần được thực hiện nhằm duy trì vùng biển mở, tự do và hòa bình”, Japan Today dẫn lời ông Abe phát biểu tại thủ đô Tokyo. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế để đảm bảo quy định pháp luật được duy trì trong các vấn đề hàng hải.

“Tôi muốn nhấn mạnh quy định pháp luật với các bên liên quan và những nước láng giềng tại G20, APEC, Thượng đỉnh Đông Á”, ông Abe nói.

Lãnh đạo Nhật Bản đề cập tới Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ (15-16/11), diễn đàn APEC ở Philippines (17-19/11) và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á tại Malaysia (21-22/11), nơi lãnh đạo 10 quốc gia thành viên ASEAN họp cùng các đối tác.

Dù không liên quan trực tiếp tới các tranh chấp ở Biển Đông, vùng biển nhộn nhịp bậc nhất thế giới này có vai trò không thể thiếu đối với nền kinh tế Nhật Bản. “Tài nguyên và hàng hóa nước này được vận chuyển qua nhiều vùng biển, gồm Biển Đông”, Thủ tướng Abe nói.

Sáng 9/11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc kinh chính thức xác nhận ông Tập Cận Bình sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Philippines. Chuyến đi diễn ra sau khi ông Tập tới Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ để dự hội nghị G20.

Ngày 10/11, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Lưu Chấn Dân, cho hay, ông không biết kế hoạch thảo luận về Biển Đông tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC, Reuters đưa tin.

Ông Tập tới Philippines chỉ vài tuần sau khi Tòa Trọng tài Thường trực quốc tế (PCA) ở Hague, Hà Lan tuyên bố họ có quyền xét xử tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc trên Biển Đông theo đơn kiện của Manila.

Lãnh đạo ASEAN kêu gọi kiềm chế căng thẳng ở Biển Đông

Lãnh đạo ASEAN kêu gọi các bên tại Biển Đông tôn trọng luật pháp quốc tế đồng thời tự kiềm chế để tránh leo thang căng thẳng.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm