Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo ASEAN kêu gọi kiềm chế căng thẳng ở Biển Đông

Lãnh đạo ASEAN kêu gọi các bên tại Biển Đông tôn trọng luật pháp quốc tế đồng thời tự kiềm chế để tránh leo thang căng thẳng.

Các nhà lãnh đạo của 10 quốc gia ASEAN tại lễ khai mạc
Các nhà lãnh đạo của 10 quốc gia ASEAN tại lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 26, cuối tháng 4 tại Malaysia. Ảnh: Inquirer

Lãnh đạo của 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến sẽ họp tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao lần thứ 27 diễn ra ngày 21 và 22/11. Giống hội nghị diễn ra hồi tháng 4, căng thẳng tại Biển Đông sẽ tiếp tục là vấn đề quan trọng nhất trong chương trình nghị sự của tổ chức.

Theo bản dự thảo về “tuyên bố của chủ tịch”, đại diện cho sự đồng thuận của ASEAN, các nhà lãnh đạo “tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định; tôn trọng luật pháp quốc tế, thương mại không bị cản trở; đảm bảo tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông”.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế khi hành động và tránh các động thái làm phức tạp, đồng thời leo thang căng thẳng", hãng Kyodo dẫn thông tin trong bản dự thảo của một tài liệu ​​sẽ được phát hành vào cuối cuộc họp Hội nghị cấp cao ASEAN.

Các nhà lãnh đạo ASEAN đã thúc đẩy một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Biển Đông dựa trên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) và muốn tất cả các quốc gia thành viên phải tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và nhanh chóng thiết lập Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

COC là một văn kiện ràng buộc về mặt pháp lý liên quan tới các quy định trong việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông. 

Cuộc họp của lãnh đạo ASEAN diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông gia tăng vào tháng 9 khi Mỹ điều tàu khu trục vào vùng 12 hải lý quanh đá Xu Bi mà Trung Quốc chiếm và cải tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.  

Tuần trước, cũng tại Myanmar, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các quốc gia ASEAN và các nước đối tác bao gồm Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc kết thúc mà không ra được tuyên bố chung do mâu thuẫn về Biển Đông. Thay vào đó, "tuyên bố của chủ tịch" được phát hành. 

Mỹ cảnh báo về khả năng xung đột trên Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 7/11 bày tỏ "quan ngại sâu sắc" rằng hoạt động cải tạo, bồi lấp trái phép trên Biển Đông có thể gây ra xung đột trong khu vực".

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm