Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cảnh báo về khả năng xung đột trên Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 7/11 bày tỏ "quan ngại sâu sắc" rằng hoạt động cải tạo, bồi lấp trái phép trên Biển Đông có thể gây ra xung đột trong khu vực".

Ảnh vệ tinh chụp đá Xu Bi trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 5/6. Ảnh: Digital Globe
Ảnh vệ tinh chụp đá Xu Bi trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 5/6. Ảnh: Digital Globe

Phát biểu tại diễn đàn quốc phòng tổ chức ở Thư viện tổng thống Ronald Reagan ở bang California, Bộ trưởng Carter nói: "Mỹ, cũng như tất cả các nước trong khu vực, quan ngại sâu sắc về tốc độ và quy mô của các hoạt động cải tạo, bồi lấp đất trong Biển Đông.

AFP cho biết, người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng nói thêm rằng ông lo lắng về "khả năng quân sự hóa hơn nữa, cũng như rủi ro tiềm tàng từ những hoạt động này làm tăng nguy cơ tính toán sai lầm giữa các bên liên quan".

Trước đó, vào ngày 5/11, Bộ trưởng Carter đã lên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt hoạt động trên Biển Đông. Một trong những tàu hộ tống của hàng không mẫu hạm này là tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Lassen. Đây cũng là chiến hạm hồi tháng 10 đã đi vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc đang bồi lấp trái phép.

Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố, việc điều tàu USS Lassen nhằm khẳng định tự do hàng hải (FON), cũng như bác bỏ tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc. "Chúng tôi đã từng tuần tra khắp nơi trên thế giới, và chúng tôi sẽ tiếp tục những hoạt động này", Bộ trưởng Carter nhấn mạnh.

Trước đó, tại cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn bên lề hội nghị quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) hôm 3/11, ông Carter tái khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở mọi vùng biển và bầu trời mà luật pháp quốc tế cho phép, gồm Biển Đông. 

Cũng tại hội nghị ADMM+, một quan chức quốc phòng Mỹ cũng tiết lộ, hải quân nước này đã có kế hoạch tiến hành tuần tra Biển Đông ít nhất 2 lần mỗi quý. 

Ngày 27/10, tàu khu trục USS Lassen của Mỹ di chuyển vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp ở Biển Đông. Theo các quan chức Hải quân Mỹ, việc tuần tra là cần thiết để khẳng định lập trường của Washington rằng các đảo nhân tạo không thể có lãnh hải.

Ngày 6/11, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị quy trách nhiệm cho Mỹ tạo căng thẳng trong khu vực. Ông Vương Nghị nêu rõ trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ rằng: “Các hoạt động của tàu Hải quân Mỹ trên Biển Đông làm mất lòng tin giữa hai quốc gia và gây căng thẳng trong khu vực. Trung Quốc vô cùng quan tâm tới động thái này”. 

Theo ngoại trưởng Trung Quốc, Bắc Kinh hy vọng nền tảng tốt cho mối quan hệ với Mỹ là chuyến thăm Washington của Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 9, chứ không phải là "sự can thiệp không cần thiết".

Trung Quốc nói tàu Mỹ tuần tra ở Biển Đông gây mất lòng tin

Ngoại trưởng Trung Quốc nói rằng việc tàu Mỹ tuần tra gần đảo Bắc Kinh xây trái phép ở Biển Đông gây tổn hại lòng tin giữa hai nước và tạo căng thẳng trong khu vực.

Toan tính của Bộ trưởng Mỹ khi lên tàu sân bay ở Biển Đông

Thông qua việc thị sát tàu sân bay đang tuần tra các vùng nhạy cảm trên Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ muốn gửi thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm