Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ kêu gọi nhanh chóng có Quy tắc ứng xử ở Biển Đông

Ấn Độ hôm 4/11 bày tỏ mối quan tâm và lo ngại trước những diễn biến gần đây tại Biển Đông và kêu gọi các nước sớm hoàn tất bộ quy tắc ứng xử COC để giải quyết các tranh chấp.

Ảnh: zeenews.india.com
Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrika. Ảnh: Zeenews.india

Tại vòng đàm phán thứ 3 của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) ở Malaysia, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrika nhấn mạnh các nước liên quan cần tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và “tăng các điều kiện thuận lợi nhằm hướng tới một giải pháp hòa bình và bền vững trước sự khác biệt và tranh chấp”. 

Ông Parrika kêu gọi ASEAN và Trung Quốc nhanh chóng thiết lập Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Theo bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ, tình hình Biển Đông và những diễn biến gần đây đã thu hút sự quan tâm từ cộng đồng quốc tế. “Đó là lẽ tự nhiên bởi kể từ khi tự do hàng hải tại vùng biển quốc tế, quyền di chuyển qua khu vực không bị cản trở và các nước có thể tiếp cận nguồn tài nguyên phù hợp với nguyên tắc quốc tế, gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, vấn đề Biển Đông trở thành mối quan tâm của tất cả các nước”, ông nói.

Những hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông khiến nhiều nước trong khu vực lo ngại. Ảnh: CSIS

Trước đó, theo Wall Street Journal, cuộc họp giữa Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và các đoàn từ 8 quốc gia đối tác - bao gồm Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc, không thể đưa ra tuyên bố chung vì bất đồng trên Biển Đông

Tại cuộc họp báo ngày 4/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho rằng, việc ADMM+ không thể ra tuyên bố chung phản ánh mối lo ngại về các hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Căng thẳng đang gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ tại Biển Đông, điểm nóng trong khu vực mà Bắc Kinh có tranh chấp chủ quyền với một số đồng minh của Washington.  

Hội nghị Quốc phòng ASEAN mở rộng không có tuyên bố chung

Do mâu thuẫn về Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và các nước đối tác bao gồm Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc không ra được tuyên bố chung sau hội nghị hôm 3/11.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm