Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội nghị Quốc phòng ASEAN mở rộng không có tuyên bố chung

Do mâu thuẫn về Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và các nước đối tác bao gồm Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc không ra được tuyên bố chung sau hội nghị hôm 3/11.

Các Bộ trưởng
Các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và những nước đối tác trong hội nghị hôm 4/11. Ảnh: Reuters

Cuộc họp trong hai ngày 3 và 4/11 ở khu nghỉ dưỡng bên ngoài thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia giữa Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và các đoàn từ 8 quốc gia đối tác - bao gồm Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc, không thể đưa ra tuyên bố chung vì bất đồng trên Biển Đông, Wall Street Journal đưa tin.

Theo Reuters, nước chủ nhà Malaysia dự định không đưa vấn đề Biển Đông vào tuyên bố chung theo tuyên bố của Bắc Kinh trong cuộc họp trước đó. 

Tuy nhiên, Mỹ và Nhật Bản gây áp lực trong cuộc họp nhằm đưa Biển Đông và chương trình. Tokyo và Washington đều khẳng định tự do hàng hải trên Biển Đông liên quan mật thiết tới lợi ích chiến lược của họ.

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia từ ngày 3/11. Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam do Đô đốc Nguyễn Văn Hiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - dẫn đầu. Trong ngày 4/11, các phái đoàn ASEAN sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng từ Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia khác để thảo luận về hòa bình và ổn định trong khu vực.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm