Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc nói Mỹ ngừng khiêu khích trên Biển Đông

Sau tuyên bố của quân đội Mỹ hôm 2/11 về việc hải quân nước này sẽ tiếp tục thực thi quyền tự do hàng hải trên Biển Đông, phía Trung Quốc đã có những động thái đáp trả.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi hối thúc Mỹ không tiến hành bất kỳ hành động nào đe dọa chủ quyền và an ninh của Trung Quốc. Chúng tôi sẽ kiên quyết đáp trả các hành vi khiêu khích có chủ ý từ bất kỳ quốc gia nào”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay.

Trước đó, truyền thông dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ hôm 2/11 cho biết hải quân nước này có kế hoạch tuần tra trên Biển Đông khoảng 2 lần một quý. Tuần trước, tàu chiến USS Lassen của Mỹ đã đi vào vùng biển trong phạm vi 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang bồi đắp phi pháp.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra khi vấn đề Biển Đông đang tiếp tục là chủ đề nóng trên các diễn đàn quốc tế. Trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á mở rộng (ADMM+) ở Malaysia, Mỹ và Nhật Bản cho biết sẽ giữ vững lập trường, đồng thời bày tỏ quan ngại về vấn đề Biển Đông bất chấp việc Trung Quốc phản đối đề cập đến vùng biển tranh chấp này. 

Thư ký Báo chí của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tiến hành hội đàm “mang tính xây dựng” về vấn đề Biển Đông với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye trong cuộc gặp hôm 2/11 tại Seoul.

Trước đó vào ngày 29/10, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Mỹ đưa tàu đi qua khu vực thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ

“Là quốc gia có chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông và thành viên Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Việt Nam tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông trên cơ sở các quy định có liên quan của Công ước và phù hợp với các quy định của quốc gia ven biển. Việt Nam kêu gọi các bên liên quan đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)”.

Mỹ, Nhật thúc giục về Biển Đông ở hội nghị quốc phòng ASEAN

Mỹ và Nhật Bản đang thúc giục để nhấn mạnh vấn đề Biển Đông tại Hội nghị bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) ở Malaysia ngày 4/11 bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Ánh Chi

Bạn có thể quan tâm