Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại Bắc Kinh, đô đốc Mỹ tuyên bố tiếp tục tuần tra Biển Đông

Đô đốc Mỹ Harry Harris phát biểu trong chuyến thăm Bắc Kinh hôm nay rằng quân đội Mỹ sẽ tiếp tục điều tàu và máy bay ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, bao gồm Biển Đông.

Đô đốc Harry Harris. Ảnh: AP

“Các vùng biển và không phận quốc tế thuộc về mọi người, không phải lãnh hải của bất kỳ quốc gia nào. Quân đội chúng tôi sẽ tiếp tục điều tàu, máy bay và hoạt động ở bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép. Biển Đông cũng không ngoại lệ", Reuters dẫn lời ông Harris phát biểu tại Trung tâm Stanford tại Đại học Bắc Kinh.

Theo ông Harris, hành động Mỹ điều tàu tới Biển Đông không nên coi là mối đe dọa cho bất kỳ quốc gia nào.

“Mỹ tiến hành hoạt động tuần tra tự do hàng hải ở nhiều nơi trên thế giới trong nhiều thập kỷ. Việc đưa tàu tới Biển Đông là hoạt động bình thường và không có gì đáng ngạc nhiên. Mỹ không ủng hộ bên nào trong những tuyên bố tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Chúng tôi khuyến khích các bên giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, không ép buộc và phù hợp với với luật pháp quốc tế”, đô đốc nói.

Ông Harris bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ 2/11. Ông cũng chính là người tuyên bố Mỹ cần thách thức tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông của Bắc Kinh bằng việc điều tàu đến gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp trái phép.

Đô đốc Mỹ đến Trung Quốc sau căng thẳng vì vụ điều tàu

Đô đốc Harry Harris, chỉ huy lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương và là người đề nghị Washington thách thức tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông, bắt đầu thăm Trung Quốc từ 2/11.

Mỹ kiên quyết phản đối hạn chế tự do hàng hải ở Biển Đông

Chỉ huy Hải quân Mỹ ám chỉ Trung Quốc khi nói rằng một số nước đang đòi quyền lãnh hải phi lý và áp đặt cảnh báo, hạn chế "quá đáng" trên Biển Đông, đe dọa sự ổn định của khu vực.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm