Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ kiên quyết phản đối hạn chế tự do hàng hải ở Biển Đông

Chỉ huy Hải quân Mỹ ám chỉ Trung Quốc khi nói rằng một số nước đang đòi quyền lãnh hải phi lý và áp đặt cảnh báo, hạn chế "quá đáng" trên Biển Đông, đe dọa sự ổn định của khu vực.

Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại hội nghị hàng hải ở thành phố Sydney, Australia, ngày 6/10, Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, khẳng định Washington kiên quyết bảo vệ tự do hàng hải tại Biển Đông.

“Tôi có cảm giác rằng một số quốc gia đang xem tự do trên biển là hiển nhiên như thể một điều gì đó có thể gỡ bỏ rồi được định nghĩa lại theo luật pháp trong nước hoặc tái diễn giải luật quốc tế”, Reuters dẫn lời ông Swift ám chỉ hành động của Trung Quốc.

Theo ông Swift, một số quốc gia tiếp tục áp đặt các cảnh báo và hạn chế không cần thiết về tự do trên biển hoặc vùng đặc quyền kinh tế của họ, đồng thời đòi quyền lãnh hải không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển. “Xu hướng này đặc biệt nghiêm trọng tại Biển Đông”, ông Swift khẳng định.

Trước đó, tại cuộc họp trong khuôn khổ hội nghị các bộ trưởng ASEAN hôm 30/9 tại thành phố New York, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nêu rõ, Washington đang hỗ trợ các nước thành viên ASEAN khi họ kiên định bảo vệ hòa bình và ổn định tại Biển Đông.

“Washington sẽ không chấp nhận các giới hạn về tự do lưu thông, hàng không hoặc trong hoạt động hợp pháp khác trên biển. Và dù nó là một tàu cá hoặc tàu chiến lớn, nguyên tắc rõ ràng rằng: quyền của các quốc gia phải được tôn trọng”, ông Kerry nói.

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền với phần lớn lãnh thổ ở Biển Đông – vùng biển có giá trị thương mại 5.000 tỷ USD mỗi năm.

Mỹ nhiều lần kêu gọi Trung Quốc dừng việc xây đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông, song Bắc Kinh vẫn tiếp tục các hoạt động.

Gần đây, một số sự cố liên quan tới máy bay và tàu của Trung Quốc xảy ra trên Biển Đông đã đẩy tình trạng căng thẳng leo thang giữa hai nước. Mỹ khẳng định họ vẫn tiếp tục tuần tra trên không phận và hải phận quốc tế ở vùng biển này, bất chấp việc Trung Quốc liên tục đuổi máy bay Mỹ hoạt động gần khu vực Bắc Kinh xây dựng phi pháp. 

Mỹ tiếp tục cứng rắn về vấn đề Biển Đông

Ngoại trưởng John Kerry khẳng định cam kết của Mỹ trong việc hỗ trợ các thành viên ASEAN về vấn đề Biển Đông và nhấn mạnh quyền của các quốc gia phải được tôn trọng.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm