Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tiếp tục cứng rắn về vấn đề Biển Đông

Ngoại trưởng John Kerry khẳng định cam kết của Mỹ trong việc hỗ trợ các thành viên ASEAN về vấn đề Biển Đông và nhấn mạnh quyền của các quốc gia phải được tôn trọng.

Ngọa trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: AP
Ngọa trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: AP

Phát biểu tại một cuộc họp trong khuôn khổ hội nghị các bộ trưởng ASEAN hôm 30/9 tại New York, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nêu rõ, Washington đang hỗ trợ các nước thành viên ASEAN khi họ kiên định bảo vệ hòa bình và ổn định tại Biển Đông.

Ông Kerry nói: "Washington sẽ không chấp nhận các giới hạn về tự do lưu thông, hàng không hoặc trong hoạt động hợp pháp khác trên biển. Và dù nó là một tàu cá hoặc tàu chiến lớn, nguyên tắc rõ ràng rằng: quyền của các quốc gia phải được tôn trọng".

Theo ông Kerry, Washington và ASEAN phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng "có nhiều điều hai bên có thể đạt được bằng cách làm việc cùng nhau. 

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ nhấn mạnh tính cần thiết của việc duy trì một hệ thống dựa trên luật pháp tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời đảm bảo rằng mọi quốc gia, dù lớn hay nhỏ, đều có  tiếng nói trong việc giải quyết các vấn đề quan tâm. "Đó là một nguyên tắc cơ bản của ASEAN và một trong những yếu tố rất quan trọng", ông nói.

Đánh giá về tương lai của Mỹ và ASEAN, ông Kerry nói, nó sẽ quyện chặt vào nhau. "Đông Nam Á là khu vực có dân số trẻ và năng động với kỳ vọng lớn trong tương lai. Cách tốt nhất mà chúng ta có thể làm để đáp ứng những kỳ vọng là kết hợp sức mạnh thông qua giới lãnh đạo, đồng thời củng cố luật pháp, vốn là nền tảng tiến triển chung", ngoại trưởng Mỹ khẳng định.

Trong khi đó, bên lề một cuộc họp của các quan chức quốc phòng khu vực châu Á- Thái Bình Dương diễn ra tại bang Hawaii, Mỹ vào ngày 1-10, Sun Jian Guo, phó tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, nói với Đô đốc Harry Harris, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, rằng Thái Bình Dương là một trong những nền tảng quan trọng trong việc hợp tác, Reutersđưa tin.

 “Điều kiện dẫn đến thành công trong hợp tác đôi bên cùng có lợi là tin tưởng lẫn nhau. Chúng tôi hy vọng phía Mỹ có thể tôn trọng lợi ích cốt lõi của Trung Quốc một cách nghiêm chỉnh, tránh những lời nói và hành động có thể làm phương hại tới mối quan hệ song phương, đồng thời giảm những hoạt động gây hiểu lầm”, ông Sun nói.

Phát biểu của ông Sun xuất hiện trước bối cảnh Mỹ đưa tàu sân bay hiện đại nhất của hải quân nước này cập cảng Nhật Bản để tăng cường sức mạnh của hạm đội ở châu Á và quan hệ giữa Washington và Tokyo. Việc triển khai USS Ronald Reagan nhằm thay thế hàng không mẫu hạm USS USS George Washington, con tàu hoạt động ở Nhật từ năm 2008 và trở về Mỹ vào tháng 5/2014. 

 

Hạm đội 3 Hải quân Mỹ dịch chuyển về tây Thái Bình Dương?

Gần đây Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, liên tiếp đề xuất, Hạm đội 3 của Hải quân Mỹ nên mở rộng địa bàn hoạt động để có thể phối hợp với Hạm đội 7.

 

Hải Anh - Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm