Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản kêu gọi mối quan hệ ổn định với Trung Quốc

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 29/9 phát biểu rằng Tokyo cần phát triển quan hệ ổn định và thân thiện với Bắc Kinh.

1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại Liên Hợp Quốc ngày 28/9. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi đã trải qua vài cuộc họp thượng đỉnh và kiên định phát triển mối quan hệ hai bên đều có lợi dựa trên những lợi ích chiến lược chung", ông Abe nói tại trụ sở công ty Bloomberg tại New York, Reuters đưa tin ngày 29/9.

Khi người sáng lập Bloomberg, Michael Bloomberg, hỏi Nhật sẽ giải quyết như thế nào với tình trạng tăng trưởng chậm của kinh tế Trung Quốc, ông Abe trả lời rằng Tokyo xuất khẩu và đầu tư nhiều vào Bắc Kinh. Do đó, chính phủ của ông sẽ phải nghiên cứu cẩn thận con đường phát triển kinh tế Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật đã nỗ lực cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc nhưng nỗ lực bị cản trở bởi sự khác biệt trong quá khứ chiến tranh và giọng điệu cứng rắn của Bắc Kinh trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Quan hệ hai nước được cải thiện đáng kể từ khi ông Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp tại các sự kiện quốc tế hồi tháng 4 năm nay và tháng 11/2014. Tuy nhiên, hai nền kinh tế lớn nhất châu Á vẫn còn ở xa mức thân thiện.

Thủ tướng Shinzo Abe: Nhật Bản xin lỗi thế là đủ rồi

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói bóng gió rằng ông sẽ không xin lỗi cho những hành động của Nhật Bản thời chiến tranh trong lễ kỷ niệm nhân ngày Thế chiến 2 kết thúc.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm