Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Australia gặp thảm hoạ truyền thông khi tập trận cùng TQ'

Một một chuyên gia an ninh hàng đầu của Australia cảnh báo cuộc tập trận bắn đạn thật giữa nước này và Trung Quốc có thể là "thảm họa truyền thông" cho Canberra.

Chiến hạm HMAS Arunta của Australia. Ảnh: Allempires.com
Chiến hạm HMAS Arunta của Australia. Ảnh: Allempires.com

Hai tàu khu trục HMAS Stuart và HMAS Arunta của Australia đã cập cảng Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc. Hai nước hôm 2/11 thực hiện cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông. Cảng Trạm Giang là căn cứ của các tàu thuộc hạm đội phía nam của Hải quân Trung Quốc, lực lượng nhận nhiệm vụ tuần tra các vùng gồm Biển Đông.

Cuộc tập trận bắn đạn thật diễn ra chưa đầy một tuần kể từ khi Mỹ cử tàu khu trục vào vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông.

Đại tướng Mark Binskin, Tư lệnh lực lượng quốc phòng Australia, nói: “Đây là một cơ hội tốt để Australia hợp tác với các lực lượng hải quân trong khu vực và thể hiện tính minh bạch cũng như năng lực của chúng tôi. Tập trận bắn đạn thật là điều chúng tôi từng làm với nhiều lực lượng hải quân khác trong khu vực”.

Ông Marshal Binskin, Tư lệnh Không quân Australia, phủ nhận ý kiến cho rằng hoạt động bắn đạn thật với Hải quân Trung Quốc là “sự cân bằng khó khăn”. 

“Không, đây là một phần trong mối quan hệ giữa Australia với các lực lượng hải quân khu vực trong sự phát triển giữa các lực lượng quốc phòng. Chúng ta không nên cường điệu hóa bản chất của nó”, ông nói Marshal nói.

Tuy nhiên, Euan Graham, giám đốc chương trình An ninh Quốc tế tại Viện Lowy ở Sydney, đưa ra quan điểm khác. "Cuộc tập trận diễn ra vào thời điểm hiện tại là một tín hiệu hỗn tạp khi Mỹ vừa thực hiện chiến dịch tự do hàng hải tại Biển Đông", ông nói.

Tiến sĩ Graham cảnh báo cuộc tập trận bắn đạn thật giữa Australia và Trung Quốc có thể là "thảm họa truyền thông" cho Canberra. Ông lo ngại Trung Quốc đang dùng cuộc tập trận bắn đạn thật với Australia cho mục đích tuyên truyền.

 “Hiện tại tôi không muốn cường điệu các nguy cơ. Tôi nghĩ rằng cuộc diễn tập liên quan tới các loại vũ khí nhỏ, nhưng nó thể hiện những toan tính, và dĩ nhiên, truyền thông Trung Quốc sẽ dùng hoạt động này cho mục đích tuyên truyền và bạn có thể nói rằng đây là một cơ hội cho Bắc Kinh vào thời điểm hiện tại”.

Ông Graham cũng ủng hộ lời kêu gọi của cựu ngoại trưởng Australia Gareth Evans rằng Canberra nên gửi tàu chiến tới Biển Đông để “tuần tra tự do hàng hải”.

Australia được cho là quốc gia phương Tây duy nhất tiến hành tập trận bắn đạn thật với Bắc Kinh. Năm 2010, Australia phái tàu hộ vệ tham gia tập trận lần đầu với Trung Quốc. 

Australia cân nhắc điều tàu áp sát đảo Trung Quốc bồi lấp

Các nhà hoạch định quốc phòng Australia đang xem xét việc đưa tàu áp sát các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp phi pháp trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm