Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đô đốc Mỹ đến Trung Quốc sau căng thẳng vì vụ điều tàu

Đô đốc Harry Harris, chỉ huy lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương và là người đề nghị Washington thách thức tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông, bắt đầu thăm Trung Quốc từ 2/11.

Đô đốc Harry Harris bên ảnh chụp đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trên Biển Đông khi phát biểu trước quốc hội Mỹ. Ảnh: AP
Đô đốc Harry Harris bên ảnh chụp đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trên Biển Đông khi phát biểu trước quốc hội Mỹ. Ảnh: AP

Đây là lần đầu tiên ông Harris thăm Trung Quốc sau khi được bổ nhiệm vai trò chỉ huy lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương từ tháng 5. Chuyến đi kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ 2/11.

Khi đến Trung Quốc, ông Harris sẽ gặp gỡ các quan chức Quân đội giải phóng nhân dân (PLA) và thăm một số cơ sở quân sự của nước này. 

Tuy nhiên, vấn đề Mỹ tuần tra trên Biển Đông sẽ không nằm trong chương trình nghị sự.

Đô đốc Harris chính là người tuyên bố Mỹ cần thách thức tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông của Bắc Kinh bằng việc điều tàu đến gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép. 

"Tôi tin rằng chúng ta cần khẳng định quyền tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông để phản đối những đảo vốn không phải là đảo tự nhiên", ông Harris phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện hồi tháng 9.

Báo South China Morning Post cho biết, chuyến thăm Trung Quốc của đô đốc Harris đã được các bên sắp xếp từ trước khi tàu chiến USS Lassen đi vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp hôm 27/10.

Giữa tuần qua, Tư lệnh hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi đã cảnh báo người đồng cấp Mỹ, đô đốc John Richardson, rằng bất kỳ xung đột nhỏ trên Biển Đông cũng có thể bùng phát thành chiến tranh giữa hai nước.

Mỹ sẽ tuần tra Biển Đông định kỳ hàng quý

Quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, hải quân nước này dự định đưa tàu vào vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trên Biển Đông khoảng 2 lần mỗi quý.

Trung Quốc liên tiếp đối mặt áp lực quốc tế trên Biển Đông

Pháp lý và quyền tự do hàng hải theo UNCLOS cùng thái độ cứng rắn của Mỹ khiến Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực gia tăng từ cộng đồng quốc tế.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm