Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Nhật thúc giục về Biển Đông ở hội nghị quốc phòng ASEAN

Mỹ và Nhật Bản đang thúc giục để nhấn mạnh vấn đề Biển Đông tại Hội nghị bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) ở Malaysia ngày 4/11 bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Các bộ trưởng và thứ trưởng Quốc phòng 10 nước ASEAN cùng Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh chụp ảnh ngày 3/11 tại Malaysia. Ảnh: Reuters

Tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN với tư cách đối tác, Trung Quốc không muốn vấn đề Biển Đông được đưa ra thảo luận. Tuy nhiên, Mỹ và Nhật Bản - các quốc gia đối tác khác - lại thúc đẩy vấn đề Biển Đông trong sự kiện đang diễn ra tại Malaysia.

Theo nguồn tin riêng của Reuters, trong bản dự thảo tuyên bố kết thúc hội nghị mà Malaysia chuẩn bị, vấn đề Biển Đông không được đề cập tới. Nó chủ yếu hướng vào chống khủng bố và hợp tác an ninh trong khu vực.

Tuy nhiên, một nguồn tin thân cận khác cho biết Nhật Bản đã yêu cầu Malaysia cải thiện dự thảo tuyên bố để vấn đề Biển Đông được đề cập nhiều hơn. Đây là khu vực mà Trung Quốc tuyên bố phần lớn chủ quyền dù nó là một trong những tuyến đường biển huyết mạch của thế giới.

Hôm 27/10, tàu khu trục USS Lassen (DDG-82) tiến vào vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp trái phép. Ảnh: Reuters

Hội nghị tại Kuala Lumpur tập hợp 10 bộ trưởng và thứ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN cùng những người đồng cấp tới từ Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ và Australia. Mục tiêu của hội nghị nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực.

Cuộc gặp này diễn ra một tuần sau khi Mỹ điều tàu khu trục mang tên lửa điều khiển USS Lassen (DDG-82) tiến vào vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Phía Trung Quốc kịch liệt phản đối hành động này và cảnh báo một va chạm nhỏ cũng có thể gây ra chiến tranh tại Biển Đông nếu Washington không dừng các hành động mà Bắc Kinh gọi là "khiêu khích".

ASEAN lo ngại sự cố vượt tầm kiểm soát trên Biển Đông

Các nước ASEAN đang lên kế hoạch tăng cường hợp tác, bao gồm cả việc thiết lập đường dây nóng, nhằm kiểm soát sự cố trong bối cảnh căng thẳng liên tiếp gia tăng trên Biển Đông.

Hồng Duy - Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm