Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ASEAN lo ngại sự cố vượt tầm kiểm soát trên Biển Đông

Các nước ASEAN đang lên kế hoạch tăng cường hợp tác, bao gồm cả việc thiết lập đường dây nóng, nhằm kiểm soát sự cố trong bối cảnh căng thẳng liên tiếp gia tăng trên Biển Đông.

Trung Quốc bồi lấp phi pháp trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang nhóm họp tại khu nghỉ dưỡng ở ngoại ô Kuala Lumpur, Malaysia để thảo luận về các vấn đề an ninh, trong đó có khủng bố và tự do hàng hải. Cuộc họp kéo dài hai ngày còn có sự tham gia của phái đoàn tới từ 8 quốc gia khác trong vai trò đối tác, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ, Nikkei đưa tin.

Hishammuddin Hussein, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, cho biết trong cuộc họp báo 2/11: “Những gì chúng tôi quan ngại là nguy cơ xảy ra sự cố ngoài ý muốn trên Biển Đông. Nếu không có cơ chế quản lý tốt, những va chạm này có thể khơi mào cho một sự cố lớn hơn”.

Các nước ASEAN dự kiến thiết lập kênh thông tin trực tiếp nhằm quản lý tốt hơn các vấn đề an ninh khu vực và ký tuyên bố chung với đại diện của 8 quốc gia đối tác. Theo Bộ trưởng Hishammuddin, ASEAN cần thống nhất để đảm bảo ổn định khu vực trong bối cảnh các mối quan hệ địa chính trị có liên quan tới các nước lớn hơn.

Ngày 27/10, Mỹ điều tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Lassen áp sát các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp phi pháp trên đá Xu Bi và đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Phía Mỹ khẳng định tàu USS Lassen hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế trong khi Trung Quốc kịch liệt phản đối và cho rằng Mỹ xâm phạm cái gọi là chủ quyền của Trung Quốc. 

Ngày 30/11, Tòa Trọng tài Thường trực tuyên bố đủ thẩm quyền xét xử vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông bất chấp sự phản đối trước đó của Bắc Kinh. Phía Trung Quốc tiếp tục tuyên bố không chấp thuận phán quyết của Tòa Trọng tài.

'Ông Tập đến để tìm định hướng cho quan hệ Việt - Trung'

Chia sẻ với Zing.vn, nhà nghiên cứu trẻ Ngô Di Lân cho rằng chủ tịch Trung Quốc thăm Việt Nam nhằm hướng quan hệ Việt - Trung trên tầm nhìn dài hạn.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm