Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

USS Lassen bị tàu buôn TQ vượt mũi khi tuần tra ở Biển Đông

Nguồn tin Hải quân Mỹ cho hay ngoài tàu hải quân, tàu buôn và tàu cá Trung Quốc cũng có mặt khi khu trục hạm USS Lassen đi vào gần đảo nhân tạo Bắc Kinh xây ở Biển Đông hôm 27/10.

Tàu USS Lassen của Hải quân Mỹ. Ảnh: Naval Today
Tàu USS Lassen của Hải quân Mỹ trong một cuộc tập trận. Ảnh: US Navy

Defensenews dẫn nguồn tin Hải quân Mỹ hôm 30/10 tiết lộ thông tin về chuyến tuần tra Biển Đông ngày 27/10 của khu trục hạm USS Lassen.

Nguồn tin giấu tên cho hay, tàu USS Lassen đã thể hiện các dấu hiệu cho thấy nó đi qua vô hại và không có ý định gây chiến khi di chuyển vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông.

Radar điều khiển hỏa lực của tàu được tắt và không có trực thăng di chuyển theo tàu. Dù máy bay trinh sát hàng hải P-8 Poseidon di chuyển trong khu vực nhưng không tiến vào trong giới hạn 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo phi pháp do Trung Quốc xây ở Biển Đông.

“Các tàu Hải quân Trung Quốc (tới gần Lassen) một cách chuyên nghiệp. Chúng bám đuôi Lassen, nhưng ở khoảng cách an toàn”.

“Khi đó, tàu buôn Trung Quốc xuất hiện nhưng không hành xử từ tốn như tàu Hải quân Trung Quốc. Một tàu đi ra khỏi nơi neo đậu và vượt qua mũi của tàu khu trục, nhưng vẫn ở khoảng cách an toàn. Tàu Lassen không thay đổi đường đi khi tàu buôn di chuyển vòng quanh nó”, nguồn tin cho biết.

Các tàu cá cũng xuất hiện thêm ở quanh khu vực ngay lúc đó, nhưng USS Lassen không phải di chuyển xung quanh chúng. Tàu hỗ trợ dường như cũng xuất hiện vì cho rằng tàu Mỹ sẽ quá cảnh ở khu vực.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 27/10 xác nhận tàu hải quân nước này đã đi vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông. AP dẫn thông tin từ một quan chức quốc phòng Mỹ nói, việc tuần tra đã hoàn tất “mà không gặp bất kỳ trở ngại nào”.

Theo các quan chức hải quân Mỹ, việc tuần tra là cần thiết để khẳng định lập trường của Washington rằng các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông không thể được coi là có lãnh hải. 

Washington điều tàu tới vùng 12 hải lý xung quanh đảo nhân tạo do Trung Quốc xây phi pháp đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 2012 Hải quân Mỹ chính thức thách thức các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên vùng biển nhộn nhịp bậc nhất thế giới.

Một tháng Biển Đông nóng bỏng

Chỉ trong tháng 10, Trung Quốc liên tiếp đối mặt với hành động kiên quyết từ phía Mỹ, Philippines và cộng đồng quốc tế liên quan tới hoạt động phi pháp trên Biển Đông.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm