Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc kêu gọi tự do hàng hải ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay công khai kêu gọi các bên thực thi quyền tự do trên biển và trên không tại Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min Koo. Ảnh: Yonhap

“Lập trường của chúng tôi là tự do hàng hải và hàng không phải được đảm bảo trong vùng Biển Đông. Mọi cuộc xung đột cần được giải quyết theo các thỏa thuận thích hợp và quy định quốc tế”, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min Koo, cho biết trong cuộc họp báo với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter. Cuộc họp báo diễn ra tại cuối cuộc gặp giữa các lãnh đạo Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc ngày 2/11.

Theo Theaustralian, phát biểu của ông Han là một trong những nhận xét công khai mạnh mẽ nhất từ quan chức Hàn Quốc sau hoạt động điều tàu của Mỹ tới vùng 12 hải lý quanh đá Xu Bi mà Bắc Kinh chiếm đóng và bồi lấp trái phép ở Biển Đông.

Tuần trước, một quan chức trong chính phủ của bà Park Geun Hye kêu gọi, các tranh chấp ở Biển Đông cần được giải quyết theo cách hòa bình. Đây là một trong những ý kiến đầu tiên từ phía Hàn Quốc sau khi Mỹ điều tàu tới đảo nhân tạo trái phép ở vùng biển nhộn nhịp bậc nhất thế giới.

Trong những năm qua, Hàn Quốc đã cố gắng cân bằng mối quan hệ giữa một bên là Mỹ, đồng minh truyền thống, và một bên là nước láng giềng Trung Quốc.

Trong khi đó, Hàn Quốc và Trung Quốc cũng có tranh chấp lãnh thổ. Hai bên đều tuyên bố chủ quyền với dải đá ngầm Socotra Rock ở biển Hoàng Hải mà Bắc Kinh gọi là Suyan Rock, Seoul gọi là Leodo.

Một tháng Biển Đông nóng bỏng

Chỉ trong tháng 10, Trung Quốc liên tiếp đối mặt với hành động kiên quyết từ phía Mỹ, Philippines và cộng đồng quốc tế liên quan tới hoạt động phi pháp trên Biển Đông.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm