Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật đề nghị hợp tác với Mỹ, Hàn trên Biển Đông

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ mong muốn cùng Hàn Quốc và Mỹ duy trì tự do hàng hải và hòa bình, ổn định trên Biển Đông.

Lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc bắt tay nhau trước khi họp tại văn phòng tổng thống Hàn Quốc ở Seoul ngày 2/11. Ảnh: AP
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu tại cuộc họp có sự tham dự của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 1/11. Ảnh: AP

“Ông Abe nói với tổng thống Hàn Quốc rằng ông mong muốn hai nước hợp tác với Mỹ trong nhiều trường hợp nhằm duy trì Biển Đông là vùng biển mở, tự do và hòa bình”, Koichi Hagiuda, Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, phát biểu trước báo giới sau cuộc hội đàm của ông Abe và Tổng thống Park Geun Hye tại Seoul hôm 2/11.

Theo Reuters, ông Abe cho rằng tình hình Biển Đông hiện nay là mối quan tâm lớn của cộng đồng quốc tế. Thủ tướng Nhật Bản từng nhiều lần bày tỏ quan ngại về sự ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông – vùng biển có tuyến đường quan trọng về thương mại và cung ứng khí đốt của Nhật Bản và Hàn Quốc.

Phản ứng phát biểu trên của thủ tướng Nhật, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng gần đây có "một số người" đã bày tỏ lo ngại về tình hình Biển Đông nhưng bà không rõ tại sao họ lại lo lắng về vấn đề tự do hàng hải.

“Chúng tôi hy vọng các nước liên quan có thể xem xét vấn đề hiện tại một cách khách quan, công bằng và hợp lý; hợp tác với Trung Quốc trong việc xây dựng và bảo vệ hòa bình, ổn định của Biển Đông”, người phát ngôn Trung Quốc nói.

Tàu chiến Mỹ có cuộc tuần tra gần khu vực đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa vào ngày 27/10. Đây được coi là hành động thách thức của Mỹ đối với yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Mỹ - Nhật tập trận chung ở Biển Đông

Hải quân Nhật và Mỹ đang tập trận tại Biển Đông, vài ngày sau khi Washington điều tàu tới khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm