Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ lên tàu tuần tra Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp của Malaysia sẽ lên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và thực hiện tuần tra trên Biển Đông vào ngày 5/11.

Ông Ashton Carter ở Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) tại Malaysia hôm 4/10. Ảnh: Reuters

Thông tin trên do một quan chức quốc phòng Mỹ công bố. Theo Reuters, giới chức chưa cung cấp thông tin về hành trình di chuyển của tàu USS Theodore Roosevelt. Tuy nhiên, chiến hạm sẽ đi vào khu vực tranh chấp trên Biển Đông. Động thái này có thể làm nổi bật sự căng thẳng về yêu sách chủ quyền của Trung Quốc.

Ông Ashton Carter và người đồng cấp Hishammuddin Hussein của Malaysia vừa tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+). Sau cuộc họp kéo dài hai ngày, Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và các đoàn từ 8 quốc gia đối tác không thể đưa ra tuyên bố chung vì bất đồng quan điểm về vấn đề Biển Đông.

Tại cuộc họp báo ngày 4/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho rằng, việc Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN không thể ra tuyên bố chung phản ánh mối lo ngại về các hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông.

"Đây là chủ đề cần bàn luận, và cũng là mối quan ngại chung của các nước tham gia hội nghị vì mọi người đã đưa vấn đề ra cuộc họp", Bộ trưởng Carter phát biểu.

Tuy nhiên, người đứng đầu Lầu Năm Góc Mỹ thừa nhận "không kỳ vọng rằng sẽ có tuyên bố chung được đưa ra". "Các lo ngại của chúng ta ngày càng có thể trở thành hiện thực. Những sự cố bất ngờ trên biển có thể phát triển thành một tai nạn mới nghiêm trọng hơn. Chúng ta phải tránh khả năng này", ông Carter nói.

Bộ trưởng Carter tiếp tục giải thích mục đích của các hành động tuần tra của hải quân Mỹ trên Biển Đông. Dù Trung Quốc phản đối, ông Carter nói các tàu Mỹ đã lưu thông trên Biển Đông suốt nhiều thập kỷ qua nhằm bảo đảm an ninh khu vực và thịnh vượng kinh tế. 

Trước đó, tại cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn bên lề hội nghị hôm 3/11, ông Carter tái khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở mọi vùng biển và bầu trời mà luật pháp quốc tế cho phép, bao gồm Biển Đông.


Tàu USS Theodore Roosevelt của Hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy

Trong bài phát biểu tại cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ADMM) này 3/11, ông Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia bày tỏ sự ủng hộ việc Mỹ đưa tàu chiến tuần tra tự do hàng hải tại khu vực Trung Quốc bồi lấp trái phép trên Biển Đông.

Nước chủ nhà cho rằng hoạt động tuần tra của Mỹ ở Biển Đông là quan trọng và các quốc gia có quyền lợi trong khu vực nên tiến hành các hoạt động tuần tra tại vùng biển quốc tế này.

Ngày 27/10, tàu khu trục USS Lassen của Mỹ di chuyển vào phạm vi 12 hải lý quanh đá Xu Bi và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa. Theo các quan chức Hải quân Mỹ, việc tuần tra là cần thiết để khẳng định lập trường của Washington rằng các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông không thể được coi là có lãnh hải.

Quan chức Quốc phòng Mỹ hôm 3/11 tuyên bố, Mỹ sẽ tuần tra khoảng hai lần mỗi quý trên Biển Đông. Kế hoạch này nhằm khẳng định những quyền của Washington theo luật pháp quốc tế và thường xuyên nhắc nhở Trung Quốc về quan điểm của Mỹ.

Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes ngày 2/11 cho biết quân đội sẽ hành động nhiều hơn để khẳng định quyền tự do hàng hải trong khu vực. "Chúng tôi có lợi ích tại đây", ông Rhodes nhấn mạnh.

Bộ trưởng Mỹ nhấn mạnh duy trì hoạt động ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 3/11 khẳng định tại cuộc họp với người đồng cấp Trung Quốc rằng Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Biển Đông.

Tống Hoa - Minh Anh

Bạn có thể quan tâm