Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Nhật, Indonesia đồng loạt gây sức ép với Trung Quốc

Không lâu sau khi Nhật Bản và Indonesia tuyên bố sẽ tổ chức tập trận chung trên Biển Đông, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken viết trên Twitter phản đối hành động của Trung Quốc.

Viết trên Twitter hôm 29/3, Ngoại trưởng Antony Blinken miêu tả hàng trăm tàu Trung Quốc neo đậu ở đá Ba Đầu là lực lượng "dân quân biển" của Bắc Kinh, South China Morning Post đưa tin.

Ông Blinken khẳng định Mỹ đứng về phía các đồng minh và đối tác, "ủng hộ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ", thể hiện sự phản đối của Washington đối với hành vi của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Đá Ba Đầu là rạn san hô có hình dạng chữ V, thuộc lãnh hải Sinh Tồn Đông của quần đảo Trường Sa, chủ quyền Việt Nam. Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định nhóm tàu Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa.

200 tau Trung Quoc tai da ba dau anh 1

Đội tàu Trung Quốc tại vùng biển đá Ba Đầu. Ảnh: AP.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Indonesia hôm 28/3 đã cùng gửi đi thông điệp phản đối mọi hành động của Trung Quốc khiến căng thẳng leo thang tại các vùng biển đang có tranh chấp ở khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi tuyên bố hai nước sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng, đồng thời tổ chức một cuộc tập trận trên Biển Đông.

Trước đó, Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc chiều 26/3 thông báo tàu thuyền tránh khỏi khu vực giữa tỉnh Hải Nam và Hoàng Sa (quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam) vì nơi đây sắp diễn ra huấn luyện quân sự.

Theo một cơ quan chính phủ Philippines, các tàu Trung Quốc neo đậu ở đá Ba Đầu từ khoảng đầu tháng 3.

Chính phủ Trung Quốc khẳng định đây chỉ là các tàu cá đang trú ẩn, trong khi Phillipines cho rằng những tàu này thuộc lực lượng dân binh.

Trả lời phóng viên chiều 25/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết hoạt động của các tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của UNCLOS 1982 về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải của quốc gia ven biển.

Hoạt động của tàu Trung Quốc cũng đi ngược lại tinh thần và tuyên bố của các bên về cách ứng xử ở Biển Đông DOC, làm phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán COC, bà Hằng cho biết.

200 tàu Trung Quốc tại đá Ba Đầu - thuyền 'lạ', chiến thuật quen

Sự xuất hiện của hơn 200 tàu Trung Quốc tại đá Ba Đầu cho thấy “vùng xám” vẫn là chiến thuật căn bản mà Bắc Kinh sử dụng để kiểm soát trái phép các khu vực ở Biển Đông.

Tai nạn tại kênh đào Suez đã được cảnh báo từ lâu

Các chuyên gia từ lâu đã cảnh báo nguy cơ sự cố xảy ra khiến những tuyến đường biển nhỏ hẹp như kênh đào Suez tắc nghẽn bởi tình trạng tàu vận tải ngày càng phình to.

Sách lược ông Trump để lại cho Tổng thống Biden

Tổng thống Joe Biden tiếp tục củng cố hoạt động của "Bộ Tứ", vốn được khôi phục dưới thời chính quyền Trump, nhằm thắt chặt liên minh đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm