Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ ngừng viện trợ 3,5 triệu USD cho Thái Lan sau đảo chính

Hôm 23/5, Mỹ tuyên bố tạm ngừng cấp khoản viện trợ quân sự trị giá 3,5 triệu USD cho Thái Lan và khuyến cáo công dân thận trọng khi tới nước này sau cuộc đảo chính ngày 20/5.

“Chúng tôi đã tạm ngừng cấp gần 3,5 triệu USD tiền viện trợ và huấn luyện cho quân đội Thái Lan”, AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Marie Harf, nói. 

Quân đội Thái Lan. Ảnh: TheNews.
Quân đội Thái Lan. Ảnh: TheNews.                                                                             
Bà Harf cho biết thêm, Washington cũng đang xem xét khoản viện trợ còn lại của nước này dành cho Thái Lan, với tổng trị giá khoảng 10,5 triệu USD trong năm 2013, để tìm cách tiếp tục cắt giảm.

Theo bà Harf, Mỹ đã liên lạc với các nhà lãnh đạo quân đội Thái Lan và hối thúc nước này khôi phục ngay lập tức chế độ cầm quyền dân sự, quay trở lại chế độ dân chủ và tôn trọng nhân quyền trong giai đoạn bất ổn.

Căn cứ theo luật nội địa của Mỹ, Washington phải ngừng viện trợ cho quân đội nước ngoài nếu quân đội lật đổ các chính phủ do dân bầu.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra cảnh báo đối với công dân nước này về việc du lịch tại Thái Lan, khuyến cáo người dân nên “cân nhắc kế hoạch di chuyển không cần thiết tới Thái Lan" do tình trạng bất ổn và những giới hạn tại nước này.

"Các công dân nên cảnh giác, thân trọng và theo dõi báo chí Thái và quốc tế", AFP trích cảnh báo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Bộ Ngoại giao cũng cho biết, tất cả các quan chức chính phủ sẽ hủy các chuyến thăm không cần thiết tới quốc gia Đông Nam Á. 

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 22/5 đã lên án mạnh mẽ cuộc đảo chính quân sự tại Bangkok khi nói rằng đó là một hành động “không thể biện minh”.

Phương Tây lên án đảo chính tại Thái Lan

Giới chức Đức, Anh, Pháp, Mỹ đồng loạt lên án cuộc đảo chính quân sự tại Thái Lan, còn Singapore kêu gọi các bên kiềm chế để tránh bạo lực.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm