Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội giam cựu thủ tướng Thái Lan

Binh sĩ Thái Lan giữ cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra trong nhiều giờ trước khi đưa bà tới một địa điểm bí mật hôm 23/5.

Một quan chức quân sự cấp cao của Thái Lan tiết lộ, binh sĩ bắt bà Yingluck cùng một số người thân của bà và vài chính trị gia hôm 23/5, Reuters đưa tin.

"Chúng tôi đã giam Yingluck, chị gái và anh rể của bà ta. Quá trình giam họ sẽ diễn ra trong không quá một tuần. Quân đội làm vậy để thu xếp tình hình đất nước", viên sĩ quan nói.

Chị gái và anh rể của bà Yingluck giữ vị trí khá cao trong chính quyền cũ.

Ô tô đưa bà Yingluck Shinawatra tới một cơ sở quân sự để trình diện quân đội tại thành phố Bangkok hôm 23/5. Ảnh: AP

Viên sĩ quan không tiết lộ địa điểm mà quân đội giam Yingluck, song giới truyền thông đoán họ đưa bà tới một căn cứ quân sự ở tỉnh Saraburi ở phía bắc thủ đô Bangkok.

Trước khi bắt Yingluck, quân đội yêu cầu bà tham dự cuộc họp tại một cơ sở quân sự hôm 23/5. Trong cuộc họp họ cấm bà và 154 người khác - bao gồm chính trị gia và người biểu tình - rời khỏi đất nước. Sau khi Prayuth rời khỏi cơ sở quân sự, 9 xe tải cũng di chuyển. Song mọi người không biết bà Yingluck có ngồi trong đoàn xe hay không.

Binh sĩ bắt chính trị gia từ cả phe ủng hộ và chống chính phủ hôm 22/5, sau khi tướng Prayuth Chan-ocha, Tư lệnh Lục quân Thái Lan, thông báo quân đội giành quyền điều hành đất nước. Trong cuộc gặp vài trăm công chức, vị tư lệnh nói ông cần sự hỗ trợ của họ.

"Chúng ta phải thực hiện cải cách kinh tế, xã hội và chính trị trước khi tổng tuyển cử diễn ra. Nếu tình hình đất nước ổn định, quân đội sẽ trao trả quyền lực cho nhân dân", ông nói.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm