Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Nga tiếp tục thảo luận để tránh đối đầu ở Syria

Nga nhất trí nối lại các cuộc đàm phán với Mỹ về đảm bảo an toàn cho máy bay 2 nước khi cùng tham gia không kích Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

Hình ảnh Su-34 hoạt động trên không phận Syria do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp hôm 9/10. Ảnh: Reuters

"Lầu Năm Góc đã nhận phản ứng chính thức từ Bộ Quốc phòng Nga liên quan đến đề nghị của Mỹ nhằm đảm bảo các hoạt động bay diễn ra an toàn trên không phận Syria", Reuters dẫn lời Thư ký báo chí của Lầu Năm Góc Peter Cook nói.

Ông Cook khẳng định các cuộc đàm phán "có thể diễn ra vào cuối tuần này".

Trước đó, Mỹ đã gửi các đề xuất nhằm đảm bảo an toàn cho máy bay 2 nước khi tiến hành các chiến dịch không kích tại Syria, gồm việc phi công hai bên sử dụng chung một tần số vô tuyến quốc tế trong trường hợp khẩn cấp. 

Nhiều ý kiến lo ngại về khả năng xảy ra cuộc đụng độ tình cờ khi Nga và Mỹ thực hiện các chiến dịch ném bom IS riêng rẽ trên không phận Syria.

Mỹ và các đồng minh NATO cảnh báo về việc máy bay Nga tuần trước vô tình xâm phạm biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong quá trình không kích IS. Sự cố này khiến Thổ Nhĩ Kỳ tức giận và cảnh báo có thể bắn hạ máy bay của Nga.

Mỹ và Nga từng trao đổi trực tuyến về an toàn trên không phận Syria vào ngày 1/10, nhưng các quan chức Mỹ phàn nàn rằng họ đã không nhận hồi đáp từ phía Moscow kể từ đó.

Trong vụ việc gần đây nhất, quân đội Mỹ phải đổi hướng hai chiến đấu cơ F-16 trên bầu trời Syria để đảm bảo khoảng cách an toàn với một máy bay Nga ở cùng khu vực. 

Trong một diễn biến liên quan, IS hôm 9/10 gia tăng đáng kể đợt tấn công mới ở tỉnh Aleppo, áp sát thành phố cùng tên, do quân đội Syria kiểm soát. Cuộc tấn công của IS diễn ra bất chấp tuyên bố của Moscow rằng các đợt dội bom của máy bay Nga đã giết chết hàng trăm phiến quân chỉ trong 24 giờ.

"Phiến quân IS cách rìa phía bắc Aleppo khoảng 10 km. Chúng chưa bao tiến áp sát Aleppo như vậy. Đây là đợt tiến công lớn nhất hướng đến thành phố này", AFP dẫn lời Abdel Rahman, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), cho biết.

Chiến đấu cơ Nga trong tầm ngắm của máy bay Mỹ ở Syria

Trong chiến dịch không kích khủng bố trên lãnh thổ Syria, phi công Mỹ có thể nhìn thấy máy bay Nga thông qua hệ thống máy quay định vị mục tiêu.

Nguy cơ đụng độ Mỹ - Nga ở Syria

Nga đã bắt đầu chiến dịch ném bom ở Syria, trong khi phía Mỹ tiếp tục các cuộc không kích của họ cũng từ trên bầu trời Syria. Nhưng cả hai không hề thông báo cho nhau.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm