Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ muốn đẩy mạnh huấn luyện quân đội đa quốc gia ở Thái Bình Dương

Phó tư lệnh quân đội Mỹ cho biết việc có một trung tâm huấn luyện liên hợp ở Thái Bình Dương giúp quân đội nước này tiết kiệm chi phí và mở rộng cơ hội hợp tác đa quốc gia.

Sĩ quan y tế Mỹ diễn tập hoạt động sơ cứu quân nhân trong chuỗi huấn luyện tại JPMRC tháng 10/2021. Ảnh: Quân đội Mỹ.

Trao đổi tại họp báo ngày 28/10, trung tướng James B. Jarrard, Phó tư lệnh quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương, cho biết phía Mỹ sẽ có hoạt động huấn luyện binh sĩ tại Trung tâm Huấn luyện Liên hợp Đa quốc gia khu vực Thái Bình Dương (JPMRC) vào ngày 31/10-9/11 ở Hawaii.

Đợt huấn luyện này còn có sự tham gia của quân đội Indonesia, Philippines và Thái Lan. Ngoài ra, 12 quốc gia khác cũng sẽ cử quan sát viên theo dõi.

Ông Jarrard cho biết đây là cơ sở huấn luyện đầu tiên của Mỹ tại các quần đảo khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương theo mô hình này, bên cạnh hai trung tâm huấn luyện tương tự ở Mỹ và một ở châu Âu.

"JPMRC giúp quân đội Mỹ có thể đào tạo tại chỗ binh sĩ trong khu vực, thay vì đưa trở về Mỹ, giúp chúng tôi tiết kiệm được nhiều thời gian và kinh phí”, ông nói.

Trao đổi với Zing, ông Jerrard cho biết mục tiêu của đợt huấn luyện này là đào tạo Lữ đoàn chiến đấu số 2 để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

trung tam huan luyen my anh 1

Binh lính Mỹ huấn luyện dùng pháo dã chiến tại JPMRC tháng 10/2021. Ảnh: Quân đội Mỹ.

"Chúng tôi có những đợt triển khai quân sau năm mới tại Thái Bình Dương, do đó chúng tôi muốn lữ đoàn này sẵn sàng nhất có thể", vị phó tư lệnh cho biết.

Ông Jerrard nói thêm đợt tập huấn này cũng nhằm tạo khả năng tương tác với các đồng minh và đối tác khu vực, khi quân đội các nước tham dự và các quan sát viên có thể theo dõi quá trình huấn luyện và cân nhắc tham gia hoạt động thường niên này.

Phía Mỹ cho biết sư đoàn nước này có 13.000 quân đóng tại quần đảo Hawaii, và 6.000 binh lính tham gia khóa huấn luyện tại JPMRC. Ngoài ra, nhóm huấn luyện cũng đã tập cùng một tàu khu trục của hải quân Mỹ vào tối 26/10.

“Hải quân Mỹ có sự khác biệt với một tàu khu trục, mà chỉ mới đêm qua, chúng tôi đã đưa một trong các đội hoạt động đặc biệt của mình từ tàu khu trục đó vào cái mà chúng tôi gọi là môi trường huấn luyện nhập vai ở đây”.

Trong ngày 27/10, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố tài liệu Chiến lược Quốc phòng mới, tập trung vào "ứng phó mối đe dọa ngày càng tăng" từ các đối thủ ngang hàng.

Mỹ hủy kế hoạch phát triển một trong 'bộ ba hạt nhân'

Lầu Năm Góc cho biết Mỹ sẽ ngừng phát triển tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, dù một số quan chức quốc phòng kêu gọi tiếp tục dự án này.

Toan tính của Mỹ khi nồng ấm hơn với các nước Thái Bình Dương

Mỹ tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với các quốc đảo Nam Thái Bình Dương ngày 28-29/9, trong bối cảnh Washington đang nỗ lực thúc đẩy quan hệ với khu vực này.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm